Tỷ phú mới nhất của Châu Á: Bậc thầy chơi game

Forrest Li – Người sáng lập Sea Group - một kỳ lân công nghệ Singapore, đã trở thành tỷ phú mới của Châu Á nhờ vào giá cổ phiếu tăng vọt, đạt 1 tỷ USD trong những ngày đầu tháng 3 vừa qua.
Tỷ phú mới nhất của Châu Á: Bậc thầy chơi game

Forrest Li sinh ra và lớn lên tại thành phố cảng Thiên Tân (Trung Quốc), bố mẹ đều làm công chức.

Thời trẻ Li thường dành hầu hết các đêm để chơi game tại một quán cà phê internet.  Sau này chàng trai đam mê game cũng chính thức khởi nghiệp, thành công, trở thành tỷ phú cùng với game.

Forrest Li đã thành lập công ty chuyên cung cấp game online vào năm 2009.

Ở tuổi 41, Li là người sáng lập công ty kỳ lân công nghệ Singapore, Sea, công ty sở hữu dịch vụ chơi game Garena - nơi có hơn 40 triệu người chơi đăng nhập mỗi ngày.

Bên cạnh đó, doanh nhân sinh ra ở Trung Quốc là người mới nhất gia nhập danh sách tỷ phú thế giới, nhờ có 13,8% cổ phần trị giá khoảng 1 tỷ USD (1,3 tỷ đô la Singapore), theo Bloomberg Billionaires Index.

Năm ngoái, Sea đã chứng kiến ​​khoản lỗ ròng 961 triệu USD, nhưng các nhà đầu tư tin rằng quyết định mở rộng sang thương mại điện tử (Sea sở hữu trang web thương mại điện tử Shopee) sẽ giúp tăng doanh thu của Garena. Tencent – người khổng lồ Trung Quốc là một trong những cổ đông của Garena.

Doanh nhân sinh ra ở Trung Quốc là người mới nhất gia nhập danh sách tỷ phú thế giới, nhờ có 13,8% cổ phần trị giá khoảng 1 tỷ USD (1,3 tỷ đô la Singapore) - Ảnh MalayMail

Những khởi đầu mới

Sea gần đây đã tuyên bố đóng cửa đợt chào bán 60.000.000 cổ phiếu American Depositary Shares, viết tắt là ADS (một công cụ để huy động vốn trên thị trường Mỹ và quốc tế) được công bố trước đó, mỗi đại diện cho một cổ phần phổ thông loại A của Công ty, ở mức 22,50 USD mỗi ADS. Đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư mạnh mẽ, quy mô chào bán đã tăng lên từ 50.000.000 ADS ban đầu như đã thông báo khi công ty đưa ra thỏa thuận.

Sea hy vọng sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán này để mở rộng kinh doanh và các mục đích chung khác của công ty.

“Với sự thành công của đợt chào bán này, chúng tôi có một vị thế tiền mặt rất mạnh hỗ trợ cho các kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng”, Li nói. “Shopee nhanh chóng vươn lên dẫn đầu khu vực chỉ trong ba năm là một ví dụ tuyệt vời về cách chúng tôi phân bổ vốn một cách thông minh để nắm bắt các cơ hội quan trọng trong khu vực. Shopee hiện đã được thiết lập vững chắc như là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất và phổ biến nhất trong khu vực và mở rộng với hiệu quả cao hơn bao giờ hết. Chúng tôi dự định tiếp tục đầu tư để củng cố vị trí dẫn đầu của mình và tăng cường tính bền vững lâu dài của nó”.

Li nói thêm: “sự thành công của trò chơi tự phát triển toàn cầu đầu tiên của chúng tôi, Free Fire, cũng đã mở ra những cơ hội mới thú vị cho doanh nghiệp giải trí kỹ thuật số Garena. Free Fire đã nhanh chóng trở thành một trong những game di động phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt là tại các thị trường tăng trưởng nhanh như Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Dựa trên kinh nghiệm phục vụ các game thủ ở Đông Nam Á và hệ thống các tựa game mới, chúng tôi dự định mở rộng khả năng của Garena, để xác định và giải quyết nhu cầu của nhiều game thủ hơn trên các thị trường quan trọng trên toàn cầu”.

Xuất phát từ chàng trai “cày game” mỗi đêm, Li đã trở thành một mẫu gương thành công của giới trẻ. Ảnh Mothership

Bốn điều thú vị cần biết về Li và Sea

Game

Trò chơi di động Free Fire là lý do chính cho sự thành công của Li. Nó có hơn 350 triệu người dùng đã đăng ký trên toàn thế giới và là trò chơi được tải xuống nhiều thứ tư trên thế giới trên các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google vào năm ngoái.

“Bứt phá”

Năm ngoái, giá trị tài sản ròng Li là 738 triệu đô la Singapore, ông giành vị trí thứ 42 trong danh sách 50 người giàu nhất của Forbes.

Nguồn gốc cái tên Forrest Li

Forrest Li không phải là tên thật của vị CEO Garena này. Tên thật của anh là Li Xiaodong. Khi theo học đại học, giảng viên đã yêu cầu anh tự đặt tên phương Tây cho mình. Li đã chọn Forrest từ tên của một nhân vật triệu phú trong bộ phim Forrest Gump.

Quá trình trưởng thành

Ảnh: AsiaOne

Li có bằng kỹ sư tại Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp, Li làm việc tại Motorola Solutions Inc. và Corning Inc. tại quê nhà. Nhưng Li cho rằng công việc văn phòng sẽ hạn chế tương lai của bản thân nên quyết định vay 120.000 USD để đăng ký khóa học quản trị kinh doanh tại trường Đại học Stanford.

Một sáng chủ nhật tháng 6/2005, Forrest Li đến dự lễ tốt nghiệp của bạn gái tại Đại học Stanford và nghe bài thuyết trình của Steve Jobs, trong đó có câu nói nổi tiếng “Stay hungry, stay foolish” (Hãy luôn khát khao, hãy cứ dại khờ). Câu nói đó của cựu CEO Apple là nguồn động lực để Li quyết định khởi nghiệp. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm 2016, Li tiết lộ đã nghe đi nghe lại bài phát biểu của Steve Jobs nhiều tháng.

Sau khi tốt nghiệp, Li cùng bạn gái (nay là vợ anh) Liqian Ma trở về Singapore khởi nghiệp. Tuy nhiên, dự án đầu tiên mang tên GG Game của Li chết yểu và cạn kiệt vốn liếng. Anh nhận ra đã đi nhầm hướng khi xây dựng công ty game offline trong khi đây là thời của game online. Không nản lòng, Li tiếp tục gọi vốn đầu tư, dù liên tiếp bị các doanh nghiệp tại Mỹ từ chối với lý do “thích những công ty chỉ cách 30 phút lái xe”.

Năm 2009, Li nhận được khoản đầu tư gần 1 triệu USD để hồi sinh dự án khởi nghiệp. Lần này, Li đã đi đúng đường, và thành quả chính là Garena của ngày hôm nay, và cả Sea cũng như Shopee cùng với cái tên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới.

Có thể bạn quan tâm