Tỷ phú Nhật Bản tuyển chọn 8 người cùng tham gia thám hiểm mặt trăng

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa đã thông báo sẽ chọn 8 thành viên từ công chúng để cùng tham gia chuyến du hành vòng quanh mặt trăng.
Tỷ phú Nhật Bản tuyển chọn 8 người cùng tham gia thám hiểm mặt trăng

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa vào thứ Ba (2/3) đã đưa ra thông báo về việc sẽ tuyển chọn tám thành viên công chúng để cùng ông thực hiện chuyến du hành vòng quanh mặt trăng vào năm 2023, dự kiến ​​bay trên tên lửa Starship của SpaceX. 

“Tôi mời bạn tham gia cùng tôi trong nhiệm vụ này,” Maezawa nói trong một video quảng bá.

Ông Maezawa, người đã công bố sứ mệnh vào tháng 9/2018 cùng với người sáng lập SpaceX - Elon Musk, nói rằng kế hoạch này đã phát triển từ những nghệ sĩ bay (flying artists) trong chuyến du hành lên quỹ đạo Mặt Trăng. Dự án của ông, với tên gọi DearMoon, sẽ gồm “10 - 12 người”, với 8 trong số các phi hành đoàn là người dân bình thường mà ông Maezawa dự định sẽ đích thân tuyển chọn.

Vị tỷ phú 45 tuổi cho biết ông “sẽ chi trả cho toàn bộ hành trình”, vì vậy những người tham gia sẽ được tới thăm mặt trăng miễn phí. 

Tỷ phú Maezawa đã kiếm được khối tài sản lớn sau khi thành lập công ty bán lẻ thời trang Zozotown. Ông đã từ chức ở công ty vào năm 2019 sau khi bán phần lớn cổ phần cho SoftBank.

Nhiệm vụ DearMoon sẽ mất khoảng 3 ngày để từ trái đất bay đến mặt trăng, di chuyển một vòng trên quỹ đạo, và sau đó dành 3 ngày để quay trở lại. Elon Musk còn tiết lộ thêm, ngoài việc là sứ mệnh cá nhân đầu tiên trong lịch sử, đường bay của tên lửa còn vượt xa các sứ mệnh Apollo trước đây. “ Với sứ mệnh này, chúng tôi mong đợi mọi người sẽ tiến xa hơn bất kỳ con người nào đã từng đi lên vũ trụ.” 

Lịch trình di chuyển của sứ mệnh DearMoon.
Lịch trình di chuyển của sứ mệnh DearMoon.

Trên trang web DearMoon chia sẻ, các đơn đăng ký sớm được mở cho đến ngày 14/3. Trong các đơn đăng ký sớm này yêu cầu tên, quốc gia, địa chỉ email và ảnh hồ sơ. Quy trình “tuyển chọn ban đầu” bắt đầu vào ngày 21/3, với các “cuộc phỏng vấn và kiểm tra y tế lần cuối” vào cuối tháng 5. Có hai “tiêu chí quan trọng” đối với bất kỳ người nào đăng ký bay cùng tỷ phú Maezawa: Thứ nhất, thành viên tiềm năng sẽ cần nâng cao được “bất kỳ một hoạt động nào khi đi vào vũ trụ. “Bằng cách đi vào vũ trụ, bạn có thể làm được điều gì đó tốt hơn, thậm chí lớn hơn không?” ông Maezawa đặt ra câu hỏi. “Thứ hai, 8 phi hành gia phải “sẵn sàng và có thể hỗ trợ các thành viên phi hành đoàn khác,” ông nói.

Đã gần hai năm rưỡi kể từ khi tỷ phú Maezawa đưa ra thông báo ban đầu về chương trình DearMoon của mình và dự án đã bám sát mục tiêu triển khai vào năm 2023. 

Trong khi đó, SpaceX vẫn tiếp tục phát triển Starship. Tên lửa đại diện cho một phương tiện thế hệ tiếp theo, chìa khóa cho giấc mơ khám phá không gian của Elon Musk.

Tên lửa thử nghiệm của Space X.
Tên lửa thử nghiệm của Space X.

Elon Musk đặt mục tiêu cho Starship để tái sử dụng hoàn toàn - không chỉ bộ phận tăng cường, phần dưới cùng của tên lửa - mà còn có thể hạ cánh và khởi động lại giống như máy bay thương mại. SpaceX hiện vẫn chưa tới được quỹ đạo bằng tên lửa Starship, nhưng đang nhanh chóng chế tạo và thử nghiệm các nguyên mẫu tại cơ sở Boca Chica, Texas (Mỹ). Công ty đã phóng thành công nhiều nguyên mẫu Starship, hạ cánh an toàn sau các chuyến bay ngắn ở độ cao khoảng 500 feet. Hai chuyến bay tầm cao gần đây nhất của công ty, mặc dù vượt qua nhiều cột mốc ấn tượng, nhưng đã phát nổ do va chạm khi đang cố gắng hạ cánh. SpaceX không tiết lộ họ khoản chi phí khổng lồ đã chi cho chương trình Starship, nhưng trước đó tỷ phú Elon Musk ước tính rằng ​​công ty sẽ tiêu tốn khoảng 5 tỷ USD để hoàn thành.

Đáng chú ý, định giá của SpaceX đã tăng vọt kể từ thông báo ban đầu của tỷ phú Maezawa, từ mức 25 tỷ USD vào thời điểm đó ( tháng 9/2018) lên khoảng 74 tỷ USD vào tháng trước.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm