UAV tự sát của Houthis tiếp tục tấn công sân bay quốc tế Abha của Ả rập Xê út

Sáng ngày 14/2, lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen tiếp tục tấn công sân bay quốc tế Abha của Ả rập Xê út bằng các máy bay không người lái (UAV) mang bom kamikaze.

Chuẩn tướng Yahya Sarie, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen tuyên bố, lực lượng Houthi (phong trào AnsarAllah) đã sử dụng một UAV Qasef-2K và Samad-3 tấn công vào sân bay quốc tế Abha, thuộc địa phận tỉnh Asir, miền nam Ả rập Xê út.

Samad-3 có tầm bay hơn 1.500 km, tầm bay của Qasef-2K khoảng 150 km. Phong trào AnsarAllah tuyên bố rằng cả UAV đều đang được sản xuất tại Yemen.

“Cuộc tấn công là một đòn phản kích tự nhiên và hợp pháp đối với sự leo thang đường không của kẻ xâm lược (liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu) và cuộc bao vây phong tỏa tổng lực đối với đất nước Yemen” - Tướng Sari tuyên bố, đồng thời cảnh báo thường dân Ả rập Xê út không đến gần các cơ sở, được sử dụng cho mục đích quân sự của quốc gia này.

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố lực lượng phòng không Liên minh đã bắn hạ cả 2 UAV, nhưng không đưa minh chứng xác nhận nào.

Sau cuộc tấn công, đại tá Turki Al-Malki, phát ngôn viên liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu cáo buộc việc tấn công vào dân thường ở Vương quốc này là một “lằn ranh đỏ”. Phát biểu với kênh truyền hình al-Arabiya TV có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), đại tá al-Malki đe dọa sẽ có những phản ứng quyết liệt đáp trả Houthis.

Ông nói: “Liên minh đang đáp trả bằng những cuộc không kích vào các chiến binh và thủ lĩnh của lực lượng dân quân Houthi, chứ không phải ném bom bừa bãi”.

Đây là cuộc tấn công thứ tư của lực lượng Houthi vào Sân bay Quốc tế Abha trong tuần này. Sân bay đã bị tấn công bằng UAV tự sát vào ngày 10 , 12 và 13 tháng 2.

Lực lượng Houthi tiến công trên các cao điểm thuộc địa phận tỉnh Marib

Tại tỉnh Marib, giao chiến diễn ra gay gắt giữa lực lượng Houthi và các đơn vị Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu trên khu vực Al-Kasarat và Hilan. Không quân liên minh không kích các quận Sarwah và Madghal 43 lần trong 48 giờ qua.

Abdulqader Mortadha, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề tù binh của chính phủ cứu quốc Yemen, thông báo 4 chiến binh Houthi được thả trong cuộc trao đổi tù binh chiến tranh (POW) với lực lượng của tổng thống lưu vong Mansour Hadi ở Marib.

Lực lượng Houthi tiêu diệt Sheikh Saleh al-Obeidi, một trong những thủ lĩnh Tổ chức “Những Anh em Hồi giáo ở Marib", và đại tá Muhammad ibn Ahmad ibn Zaba, đại tá Ali ibn Muhammad ibn Ayyaf al-Obaidi, chỉ huy chiến trường của lực lượng tổng thống Mansour Hadi ở Marib .

Tỉnh Al-Jawf, lực lượng Houthi tấn công chiến tuyến của liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu trên các cao điểm Al-Alam và Al-Nodhoud. Cuộc tấn công phía bắc Marib khiến liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu đối mặt với khó khăn nghiêm trọng về tiếp vận cho lực lượng trên khu vực chiến trường này.

Tỉnh Saadah, quân đội Ả rập Xê-út pháo kích vào khu vực biên giới al-Sheikh trong vùng Munbah, 2 dân thường thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Không quân liên quân Ả rập Xê út không kích khu vực Baqim nhiều lần trong 24 giờ qua.

Lực lượng Houthi tiến công vào một số điểm chốt kiểm soát của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu trong địa phận tỉnh Najzan thuộc lãnh thổ Vương quốc Dầu mỏ

Trên địa phận tỉnh Al-Hudaydah, áp dụng lệnh ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc, Phòng Hoạt động của nhóm Sĩ quan Điều phối và Liên lạc (phong trào Ansar Allah) thông báo về 200 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở al-Hudaydah trong 24 giờ qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức thu hồi quyết định chỉ định phong trào Ansar Allah là tổ chức khủng bố. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 16/2.

Có thể bạn quan tâm