UAV vũ trang Houthi dồn dập tấn công Ả rập Xê út

Trong 2 ngày liên tiếp, lực lượng Houthi ồ ạt tấn công vào các mục tiêu nhạy cảm của Ả rập Xê út bằng máy bay không người lái tự sát tầm gần và tầm xa. Cuộc chiến ở Yemen trở thành chiến tranh không n
UAV vũ trang Houthi dồn dập tấn công Ả rập Xê út

Ngày 16/8/2019, không quân Yemen thuộc phong trào Houthi tuyên bố phóng một số máy bay không người lái tự sát Qasef-2K, tấn công sân bay quốc tế Abha thuộc miền nam Ả Rập Saudi.

Theo thiếu tướng Yahya Sari - phát ngôn viên lực lượng Houthi - cho biết, những chiếc UAV tự sát tấn công những mục tiêu quân sự của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu bên trong sân bay Abha, khiến sân bay phải đình chỉ hoạt động.

Liên minh quân sự Ả rập Xê út tuyên bố, các hệ thống phòng không đã bắn rơi một UAV Houthi được phóng lên từ tỉnh 'Amran, phía bắc Yemen. Tuy nhiên, tuyên bố này không cho biết hệ thống phòng không Liên minh quân sự có bắn rơi các UAV khác không.

Ngày 17/8/2019, lực lượng Houthi phóng 10 máy bay không người lái tự sát (UAV) tấn công vào mỏ dầu siêu khổng lồ Shaybah, phía đông nam Ả rập Xê út. Đây là trận tấn công đường không quy mô lớn nhất từ trước đến nay của lực lượng Houthi.

Tướng Yahya Sari tuyên bố: “Cuộc tấn công được đặt tên là Chiến dịch Răn đe Tương đương 1, mục tiêu là các giếng của mỏ dầu và nhà máy lọc dầu chính của khu khai tháctại  Shaybah”. Đáng chú ý, Tướng Yahya Sari cho biết, số lượng các mục tiêu Ả rập Xê út mà Houthi có thể tấn công tăng lên từng ngày.

Là cơ sở kinh tế có vị trí địa lý gần biên giới với Liên hiệp Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Shaybah là một trong những mỏ dầu lớn nhất Ả rập Xê út, với khả năng sản xuất tới 1 triệu thùng mỗi ngày.

Trong cuộc tấn công này, lực lượng Houthis có thể đã sử dụng UAV Samad-3 - loại UAV có tầm tấn công rất xa được lực lượng này trưng bày hồi tháng 7/2019.

Theo Reuters, một quan chức Ả rập Xê út thừa nhận vụ tấn công bằng UAV này, nhưng chỉ có 3 chiếc UAV tham gia, gây thiệt hại nhẹ cho một trạm xăng của mỏ dầu Shaybah.

Các máy bay không người lái (UAV) Houthi trên bầu trời Ả rập Xê út. Video truyền thông quân sự Yemen

South Front

Có thể bạn quan tâm