UBCKNN phản hồi đơn tố cáo của nhóm cổ đông "nhỏ" Bông Bạch Tuyết

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có văn bản phản hồi lại ý kiến nhóm cổ đông Bông Bạch Tuyết (BBT) liên quan đến những sai phạm trong quá trình tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018.
UBCKNN phản hồi đơn tố cáo của nhóm cổ đông "nhỏ" Bông Bạch Tuyết

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2018 của Công ty BBT, các cổ đông nhỏ của công ty này cho rằng, công ty đã có nhiều điều bất thường trong việc tổ chức cuộc họp. 

ĐHĐCĐ lần 3 vừa diễn ra có 47 cổ đông tham dự, đại diện gần 40% vốn điều lệ. Cổ đông lớn nhất là Dệt May Gia Định (Giditexco) chiếm tỷ lệ 30%.

Đáng chú ý, phần vốn của Giditexco được chia đều cho 4 người đại diện sở hữu, đồng thời cũng là thành viên HĐQT của Bông Bạch Tuyết kiêm đảm nhiệm vị trí thành viên ban tổ chức ĐHĐCĐ.

Trưởng ban tổ chức là ông Đoàn Văn Sơn – Chủ tịch HĐQT Bông Bạch Tuyết đã không xây dựng dự thảo nghị quyết đối với từng vấn đề trong chương trình, nội dung cuộc họp; không gửi kèm phiếu biểu quyết cho các cổ đông biết trước cuộc họp, trong khi có đến 10 nội dung cần thảo luận thông qua.

Theo quan điểm của nhóm cổ đông, đây là điều trái với điều lệ công ty và Luật Doanh nghiệp năm 2014 khi không đảm bảo tính đại diện trong công ty đại chúng. 

Bên cạnh đó, thay vì tiến hành thảo luận biểu quyết theo từng vấn đề trong nội dung chương trình cuộc họp, ban tổ chức lại đưa tất cả các nội dung cần thảo luận và biểu quyết vào chung một phiếu dẫn đến việc các cổ đông không được thảo luận nhiều nội dung trong chương trình. 

Hơn hết, vấn đề quan trọng nhất của ĐHĐCĐ BBT trong cuộc họp là về tài sản đất đai, nhà xưởng đang bị kê biên phát mãi liên quan đến khoản nợ đối với Maritimebank nhưng lại không được đưa vào nội dung thảo luận và nghị quyết.

Phàn hồi về vấn đề này, UBCKNN đã công bố văn bản số 6508/UBCK-TT cho biết, đã tiếp nhận ý kiến của bà Hà Thị Oanh và nhóm cổ đông tố cáo Bông Bạch Tuyết đã sai phạm trong quá trình triệu tập họp và thông qua quyết định của ĐHĐCĐ thường niên.

Hiện, UBCKNN đang xem xét nội dung phản ánh trong đơn theo quy định của pháp luật. Trong đó, trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, UBCKNN cho biết sẽ xử lý vi phạm theo quy định và công bố công khai trên trang thông tin điện tử ủy ban.

Ngoài gửi đơn lên UBCKNN, nhóm cổ đông Bông Bạch Tuyết đã viết đơn lên Ủy Ban Tư pháp của Quốc hội đồng thời gửi đơn kiện lên Tòa án Nhân dân quận Tân Bình yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 01/NQ-ĐHĐCĐ ngày 13/8.

>> Sau 8 năm, Bông Bạch Tuyết quay lại sàn chứng khoán giá 2.300 đồng/cổ phiếu

Có thể bạn quan tâm