Uber bán 15% cổ phần cho SoftBank

Các cổ đông của Uber đã đồng ý bán một lượng cổ phần cho một nhóm các nhà đầu tư do SoftBank đứng đầu, cho phép tập đoàn của Nhật Bản nắm giữ một phần của công ty với mức “giá bèo”.
Uber bán 15% cổ phần cho SoftBank

Theo Bloomberg, một nguồn tin tiết lộ giá trị của thương vụ là 48 tỷ USD. Nhóm các nhà đầu tư bao gồm SoftBank, Dragoneer Investment Group, TPG, Tencent Holdings và Sequoia Capital cũng sẽ đầu tư trực tiếp 1,25 tỷ USD vào Uber tại mức định giá gần nhất 69 tỷ USD.

“Chúng tôi mong muốn làm việc chặt chẽ với các nhà đầu tư để chốt thỏa thuận, mà chúng tôi hi vọng sẽ sẽ hỗ trợ cho các khoản đầu tư công nghệ, thúc đẩy tăng trưởng và cung cố quản trị tập đoàn”, phát ngôn viên của Uber cho biết.

Nhóm các nhà đầu tư do SoftBank dẫn đầu chiếm 17,5% cổ phần của Uber, riêng SoftBank chiếm 15% cổ phần tại startup này. “Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các cổ đông Uber trong thương vụ lần này và hi vọng thỏa thuận sẽ hoàn tất trong tháng 1. Chúng tôi tin tưởng vào lãnh đạo của Uber”, Rajeev Misra, chủ tịch quỹ đầu tư trị giá 93 tỷ USD của SoftBank cho biết.

Thảo thuận này sẽ đưa SoftBank trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Uber và có 2 ghế trong hội đồng quản trị. Misra và CEO Sprint Corp. Marcelo Claure sẽ được cân nhắc vào 2 vị trí này. Thương vụ này cũng sẽ đưa ra một loạt các cải cách quản trị tại Uber, bao gồm mở rộng hội đồng quản trị lên 17 người và hủy bỏ quyền biểu quyết ưu tiên đối với những nhà đầu tư sớm. Benchmark, nhà đầu tư mạo hiểm lớn nhất của Uber, cũng sẽ hủy bỏ vụ kiện đối với người sáng lập và cũng là cựu chủ tịch - Travis Kalanick.

Dara Khosrowshahi là người tích cực ủng hộ đề xuất của SoftBank kể từ khi đảm nhận vị trí CEO hồi tháng 9. Ngoài việc cải tổ bộ máy quản trị, ông đang muốn xoa dịu những nhân viên và nhà đầu tư – những người không muốn giữ cổ phần của họ cho đến năm 2019, khi Uber dự kiến sẽ tiến hành IPO trong thời gian tới. Didi Chuxing, nhà cung cấp dịch vụ gọi xe Trung Quốc, gần đây cho biết đã huy động được nguồn vốn 4 tỷ USD từ SoftBank.

Uber đang phải vượt qua một năm khó khăn 2017 với nhiều vụ bê bối. Hồi tháng 11, Uber bị phanh phui vụ việc làm lộ tài khoản của 57 triệu người dùng và công ty đã phải trả một khoản tiền cho tin tặc để xóa dữ liệu bị đánh cắp.

Đối với SoftBank, thỏa thuận này sẽ giúp cho Masayoshi Son trở thành nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe chung. Trước đó, SoftBank đã rót hàng tỷ USD vào nhiều công ty đi xe chung trên thế giới, như Didi Chuxing ở Trung Quốc, Grab ở Đông Nam Á và 99 ở Brazil.

Có thể bạn quan tâm