Uber đồng ý để SoftBank mua cổ phần trị giá hàng tỉ USD

Uber Technologies mới đây đồng ý với đề xuất của tập đoàn viễn thông Nhật Bản SoftBank trong việc mua cổ phần trị giá hàng tỉ USD của công ty, theo Bloomberg.
Uber đồng ý để SoftBank mua cổ phần trị giá hàng tỉ USD

Thỏa thuận này cho phép SoftBank và các công ty khác đầu tư lên tới 1 tỉ USD vào Uber và tiến hành chào mua 9 tỉ USD cổ phiếu từ các nhà đầu tư hiện tại của hãng chia sẻ xe có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). Tuy nhiên, thỏa thuận vẫn có thể không xảy ra nếu không có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bán cổ phiếu.

“Chúng tôi đã ký một thỏa thuận đầu tư tiềm năng đứng đầu bởi SoftBank và Dragoneer. Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này là minh chứng cho tiềm năng dài hạn của Uber. Khi được hoàn thành, nó sẽ giúp chúng tôi có thêm điều kiện để đầu tư vào công nghệ, mở rộng hoạt động trong và ngoài nước, đồng thời tăng cường ban lãnh đạo công ty”, Uber cho biết trong một tuyên bố.

Theo nguồn tin thân cận với vấn đề, các điều khoản của hợp đồng đã được đàm phán riêng trong nhiều tuần. Hội đồng quản trị của Uber đã thông qua các điều khoản này vào hôm 11.11 và luật sư cũng đang làm việc để hoàn thành bản hợp đồng. Với thỏa thuận này, Uber gần như xóa bỏ được một rào cản lớn trong khi công ty đang phải cố gắng để vượt qua một loạt vụ bê bối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh công ty trong thời gian qua. Khoản đầu tư của SoftBank có thể giúp Uber cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ ở Ấn Độ hoặc Đông Nam Á như Ola và Grab.

Thỏa thuận cũng bao gồm cả những thay đổi về bộ máy quản lý của Uber. Được biết, Hội đồng quản trị của Uber đã phê duyệt một loạt cải cách quản trị nhằm hạn chế vai trò của ông Travis Kalanick, cựu Giám đốc điều hành công ty, bao gồm việc cân bằng quyền biểu quyết của các loại cổ phần khác nhau, tăng quy mô của hội đồng quản trị lên 17 người để bổ sung thêm các giám đốc độc lập mới. Nhưng những thay đổi này còn phụ thuộc đáng kể vào SoftBank.

Ngoài SoftBank, các nhà đầu tư khác như TPG, Tiger Global, DST Global và công ty công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings cũng có thể mua cổ phiếu của Uber như một phần trong thỏa thuận. Trong trường hợp giao dịch được hoàn tất, nhiều khả năng Kalanick sẽ trở thành tỉ phú USD nếu ông quyết định bán phần lớn cổ phần ông đang nắm giữ. Thỏa thuận cũng có thể trở thành thương vụ bán cổ phần riêng lẻ lớn nhất từ trước đến nay và tạo ra nhiều triệu phú mới tại San Francisco khi nhân viên của công ty đồng ý bán cổ phần.

Phương Anh / Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm