Uber được đầu tư 1 tỷ USD phát triển xe tự lái

Ngày 19/4, Uber công bố một thỏa thuận đầu tư 1 tỷ USD vào bộ phận phát triển ô tô tự lái từ Hãng Toyota, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Nhật là Denso và Quỹ Tầm nhìn Softbank.
Uber được đầu tư 1 tỷ USD phát triển xe tự lái

Bộ phận phát triển xe tự lái của Uber có tên gọi là Nhóm Công nghệ Tiên tiến (ATG) được định giá khoảng 7,25 tỷ USD và được tách ra thành một công ty mới với hội đồng quản trị riêng.

Cụ thể, Hãng Toyota và nhà cung cấp phụ tùng ô tô Nhật là Denso sẽ cùng nhau đầu tư 667 triệu USD, trong khi Quỹ Tầm nhìn Softbank sẽ đầu tư 333 triệu USD nhằm thúc đẩy sự phát triển và thương mại hóa các dịch vụ chia sẻ xe tự động. SoftBank hiện là cổ đông lớn nhất của Uber, còn Toyota đã đầu tư 500 triệu USD vào Uber từ năm ngoái.

Đại diện các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi và lãnh đạo ATG Eric Meyhofer đã tham dự lễ ký kết tại trụ sở chính của Uber ở San Francisco (Mỹ) vào sáng thứ Năm tuần này.

Theo thỏa thuận, ATG sẽ trở thành một thực thể pháp lý riêng những vẫn thuộc quyền kiểm soát của Uber với hoạt động tài chính được gộp vào Uber.

Ban điều hành mới của ATG sẽ được thành lập, với sáu ghế thuộc về Uber, một do đại diện của Softbank nắm giữ và một là từ Toyota.

Uber đã chính thức khởi động quá trình IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra thị trường) vào tuần trước với việc nộp hồ sơ công khai bản cáo bạch. Tiếp theo sẽ là một buổi trình diễn vào cuối tháng 4, tại đây các giám đốc điều hành của Uber và lãnh đạo các ngân hàng sẽ chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp và mô hình kinh doanh với công chúng và các nhà đầu tư tiềm năng trên thị trường chứng khoán.

Khoản đầu tư mới sẽ mang lại cho Uber nguồn vốn để phát triển công nghệ ô tô và xe tải tự lãi. Uber nói với các nhà đầu tư rằng mảng này rất quan trọng trong việc duy trì mô hình kinh doanh của hãng trong dài hạn.

Toyota cũng cam kết đóng góp thêm 300 triệu đô la trong ba năm tới để nuôi công ty mới thành lập này.

Có thể bạn quan tâm