Úc: Các chuyến bay “không cách ly” đầu tiên đã hạ cánh

Hàng trăm hành khách trên các chuyến bay từ New Zealand đến Sydney (Úc) vào hôm nay (16/10) sẽ không phải trải qua thời gian cách ly như quy định trươc đây.
Úc: Các chuyến bay “không cách ly” đầu tiên đã hạ cánh

Các nhà chức trách Úc cho biết trong dự kiến mở cửa trở lại các chuyến bay du lịch quốc tế, du khách trên những chuyến bay đã được phê duyệt (từ New Zealand) sẽ không phải cách ly tại New South Wales, Lãnh thổ Thủ đô Úc và Lãnh thổ phía Bắc.

Các bang Tây Úc, Queensland và Tasmania có biên giới đang đóng cửa hoặc hạn chế nhập cảnh, vẫn có thể sẽ yêu cầu cách ly. Bên cạnh đó, tiểu bang Victoria - tâm chấn của làn sóng dịch thứ 2 - vẫn đang trong tình hình phong toả nghiêm ngặt. 

Tuy nhiên, các thoả thuận vẫn được cho là chưa “có đi có lại” giữa 2 nước láng giềng, bởi New Zealand vẫn yêu cầu những người đến nước này phải được cách ly trong 2 tuần dưới sự giám sát của cơ quan y tế với chi phí là 2.045 USD/ cho người đâu tiên và cao hơn cho các thành viên gia đình. 

Khoảng 90% những người tới Sydney vào hôm nay (16/10) với hãng Air New Zealand đều đặt vé 1 chiều, hãng hàng không tiết lộ. 

Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian cho biết bà hy vọng New Zealand sẽ sớm nới lỏng các hạn chế đối với người dân đến từ Úc. “Đây là bước đầu quan trọng trong việc đưa ngành du lịch quốc tế trở lại và chúng tôi hy vọng Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ đáp lại sự ưu ái của nước Úc trong tương lai gần.” 

Bà Berejiklian nói thêm, chỉ có một trường hợp lâu nhiễm trong cộng đồng mới ở New South Wales trong 24 giờ qua, và chính quyền bang sẽ nới lỏng thêm các hạn chế vào tuần tới nếu số trường hợp vẫn tiếp tuc duy trì ở mức thấp. 

Mặc dù Úc cũng là một quốc gia đang phải hứng chịu làn sóng dịch bệnh lần thứ 2, nhưng số ca nhiễm vẫn được coi là khá khiêm tốn so với các đợt bùng phát ở châu Âu và Bắc Mỹ. 

Ngoại trừ những người sống ở phía đông nam bang Victoria, hầu hết người dân Úc chỉ phải tuân thủ theo các hạn chế chung như giới hạn tụ tập đông người. Tại Victoria, các nhà chức trách ghi nhận chỉ 2 trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong ngày qua - đây cũng là mức tăng hàng ngày thấp nhất kể từ đầu tháng 6. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm