Úc có thể mất tới 700 triệu USD/tuần vì giãn cách xã hội tại tiểu bang Victoria

Nước Úc có thể chịu thiệt hại lên đến 1 tỷ AUD (~700 triệu USD) mỗi tuần vì các hạn chế xã hội nhằm ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19.
Úc có thể mất tới 700 triệu USD/tuần vì giãn cách xã hội tại tiểu bang Victoria

Các biện pháp đóng cửa, giãn cách xã hội mới tại tiểu bang Victoria (Úc) sẽ được bắt đầu trở lại từ hôm nay và sẽ kéo dài trong ít nhất là 6 tuần. Các quán cà phê, quán bar, nhà hàng, tiệm làm đẹp, phòng gym, doanh nghiệp… đều được đóng cửa. Bên cạnh đó, 4,9 triệu cư dân tại đây cũng sẽ phải ở nhà tuyệt đối, trừ những hoạt động thiết yếu như mua sắm thực phẩm cần thiết hay tới bệnh viện. 

Tiểu bang Victoria cũng sẽ đóng cửa biên giới với New South Wales kể từ đêm qua, cắt đắt sự di chuyển giữa hai tiểu bang đông dân và có ý nghĩa kinh tế nhất đất nước. 

“Những thiệt hại có thể lên đến 1 tỷ AUD mỗi tuần, và con số có ảnh hưởng nặng nề nhất đến các doanh nghiệp,” Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg cho biết. Ông cũng nói thêm ước tính này dựa trên cơ sở bang Victoria chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế quốc gia. 

Những hạn chế xã hội mới được đưa ra sau sự tái gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Melbourne đã làm dấy lên lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ 2 nguy hiểm hơn. 

Các nhà chức tránh chính phủ đã ngay lập tức thiết lập một hệ thống cấp giấy phép đi lại cho những người cần phải đi lại giữa hai biên giới, đồng thời chỉ định hàng trăm sĩ quan cảnh sát và quân đội triển khai theo dõi việc đóng cửa. Bất kỳ ai vượt biên giới mà không có giấy phéo sẽ phải đối mặt với mức tiền phạt 11 nghìn AUD và 6 tháng tù giam. 

Tuy nhiên, website đăng ký giấy phép đã bị sập một cách nhanh chóng ngay sau khi vừa ra mắt vào tối thứ Ba (7/7) với ít nhất 44.000 người nộp đơn. 

Hiện Úc có tổng cộng 8.800 ca nhiễm Covid-19 và 106 trường hợp tử vong. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm