Úc: Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên mức kỷ lục trong hơn 22 năm

Tỷ lệ thất nghiệp tại Úc trong tháng 6 đã tăng lên mức cao nhất trong 22 năm khi người lao động quay trở lại làm việc nhưng không thể tìm được việc làm.
Úc: Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên mức kỷ lục trong hơn 22 năm

Tỷ lệ thất nghiệp của Úc tăng lên 7,4% trong tháng 6 từ mức 7,1% trong tháng 5 - cao nhất kể từ tháng 11 năm 1998, theo số liệu từ Cục Thống kê Úc (ABS). Tỷ lệ tham gia lao động trong tháng 5 tăng 1,3 điểm phần trăm lên 64% so với các tháng trước đó khi lệnh hạn chế dần được dỡ bỏ tạo điều kiện cho người lao động quay trở lại tìm việc. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục tăng ngay cả khi đầu việc được tăng thêm 210.800 trong tháng 6. 

Sự gia tăng việc làm được thúc đẩy bởi sự gia tăng lớn trong các công việc bán thời gian và giảm thiểu khoảng 38.100 công việc toàn thời gian. 

Nền kinh tế Úc đã bắt đầu mở cửa trở lại vào cuối tháng 5 khi nước này kiểm soát được sự lây lan của virus. Số giờ làm việc hàng tháng trong tất cả các công việc đã tăng 4% lên 31,1 giờ trong tháng 6 mặc dù vẫn thấp hơn so với mức tháng 3 đầu năm.

Úc đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế đầu tiên sau gần 3 thập kỷ bởi thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra khiến các DN phải đóng cửa. Ngân hàng trung ương Úc dự đoán, tỷ lệ thất nghiệp sẽ lên tới 10% và sẽ duy trì ở mức cao cho đến năm 2021. 

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục là 0,25% và thậm chí mua trái phiếu chính phủ để giảm lãi suất cho doanh nghiệp. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm