Ứng dụng công nghệ Blockchain giúp minh bạch hoá chất lượng nông sản

Việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào sản phẩm nông nghiệp dự đoán sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp minh bạch về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm nông nghiệp và giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng.
Ứng dụng công nghệ Blockchain giúp minh bạch hoá chất lượng nông sản

Tại Diễn Đàn Nông Nghiệp Mùa Xuân 2018 với chủ đề “Minh bạch hóa chuỗi cung ứng bằng công nghệ Blockchain” diễn ra tại Hà Nội, công ty Cổ Phần LINA NETWORK đã giới thiệu một ứng dụng thực tiễn của công nghệ Blockchain nhằm minh bạch hóa nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. LINA SUPPLY CHAIN nằm trong một hệ sinh thái công nghệ Blockchain rộng lớn bao gồm nhiều nhà kinh doanh (merchant) và người dùng, được đặt tên là LINA.NETWORK.

Hiện, 03 tập đoàn nông nghiệp lớn của Thái Lan gồm ChokChai, SAP Siam Food International, AIM Thai đã bắt tay với công ty Lina Network để ứng dụng công nghệ Blockchain giúp minh bạch hóa nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Theo chia sẻ của ông Vũ Trường Ca, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lina Network, là một nền tảng công nghệ được xây dựng trên Blockchain nhưng nền tảng LINA được tối ưu hóa bằng thiết kế Hybrid hay tạm gọi là thiết kế “lai”. Nhờ vậy, LINA SUPPLY CHAIN đảm bảo được việc theo dõi nguồn gốc một sản phẩm nào đó trong thời gian thực.

Ông Ca cũng chia sẻ, 3 ưu điểm chính của nền tảng LINA khi áp dụng vào thực tiễn trong chuỗi cung ứng sẽ là khả năng hiển thị minh bạch/Visibility, khả năng tối ưu/Optimization và khả năng truy xuất nguồn gốc/Tracking.

Cụ thể, với chuỗi cung ứng thông thường sẽ luôn có các “điểm mù” (blind spot) trên chuỗi (ví dụ liệu người bán có gửi đủ đơn đặt hàng hay không, hay tàu chở hàng cập bến hay chưa?), Blockchain có thể cho phép thể hiện chi tiết 1 tài sản trong hệ thống đang ở đâu và ở trạng thái nào, tại bất kỳ thời điểm nào, ai đang nắm quyền lưu giữ sản phẩm đó.

Bên cạnh đó, ứng dụng có khả năng cho phép các tổ chức trong chuỗi cung ứng có thể dự đoán được khi sản phẩm đến nơi sẽ có trạng thái như thế nào, trong thời gian nào, qua đó tối ưu hóa được quy trình. Do dữ liệu trong Blockchain hoàn toàn minh bạch với tất cả mọi người và được cập nhật gần như tức thời, do đó có thể truy xuất nguồn gốc cùa sản phẩm gần như mọi lúc ở mọi thời điểm và ở bất cứ đâu.

Khi ứng dụng Blockchain vào quy trình sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ cùng có cơ hội cập nhật thông tin, trao đổi và nắm vững mọi thông tin cần có từ việc chia sẻ "một sổ cái chung". 

Công nghệ Blockchain từ khi ra mắt đã tạo nên “cú sốt” lớn trên thị trường tiêu biểu nhất là thị trường chứng khoán. Với giá trị là một sổ cái số chung (Digital Ledger) trong đó dữ liệu sẽ được lưu vào một cách tuần tự trong các khối (block). Dữ liệu khi đã được đưa vào Blockchain thì sẽ không thể bị thay đổi sai lệch với chuẩn định trước đồng thời được tồn tại mãi mãi và được chia sẻ trong hệ thống. Như vậy đối với chuối cung ứng thì mọi hoạt động, giao dịch gắn với các tài sản (asset) sẽ luôn tồn tại và không bao giờ bị thay đổi. Các hoạt động này sẽ được lưu chi tiết đến thời gian thực hiện và đơn vị thực hiện – từ đó tạo nên 1 sợi dây hoàn toàn tin cậy và không thể bị phá vỡ (unbroken chain of trust).

Có thể bạn quan tâm