"Út trọc" Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt 12 năm tù

Sau hai ngày xét xử, Toà án quân sự Quân khu 7 tuyên mức án với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức “Út trọc", cựu thượng tá quân đội, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và các đồng phạm
"Út trọc" Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt 12 năm tù

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo trên phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ; bị cáo Phùng Danh Thắm phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Toà nhận định tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại tới hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, vi phạm trong sử dụng tài sản công, hoạt động kinh tế kinh doanh xăng dầu, gây thất thoát hơn 1,4 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của quân đội, công an.

Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ"; 2 năm tù về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Tổng hợp hình phạt, bị cáo Hệ phải chấp hành 12 năm tù.

Cùng phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ, bị cáo Trần Văn Lâm bị tuyên mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Xuân Sơn bị tuyên 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng. Bị cáo Sơn được trả tự do tại phiên toà.

Bị cáo Bùi Văn Tiệp 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng.

Bị cáo Phùng Danh Thắm nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo phải khắc phục số tiền hơn 1,4 tỷ đồng thất thoát. Với số tiền hơn 6 tỷ thu lợi từ việc cho thuê xe biển xanh 80A trái pháp luật, toà tuyên sung quỹ Nhà nước.

Trước khi nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ mong HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình, những thành tích trong quá trình công tác của bản thân cũng như của người thân. Những việc xảy ra đều xin ý kiến và được HĐQT quyết. Một lần nữa, bị cáo nói không biết về việc làm hợp đồng khống để tránh bị xử phạt về số xăng dầu kém chất lượng.

Bị cáo Trần Văn Lâm khẳng định lời khai trước toà là chân thực, mong toà xem xét về hoàn cảnh phạm tội, thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên. Bị cáo khóc khi trình bày về hoàn cảnh gia đình và mong được hưởng sự khoan hồng.

Bị cáo Trần Xuân Sơn cũng mong nhận được sự khoan hồng để sớm về với gia đình chăm sóc con nhỏ.

Bị cáo Bùi Văn Tiệp trình bày đã nhận thức những sai phạm của mình, dù không cố ý. Bản thân đã nghỉ hưu, mang bệnh nên mong HĐXX xem xét lượng hình.

Bày tỏ rất buồn về việc quân nhân Đinh Ngọc Hệ vi phạm và bị truy tố, nhưng Phùng Danh Thắm nói Hệ không thuộc bị cáo quản lý và bản thân đã làm hết trách nhiệm nên đề nghị được miễn tội.

Có thể bạn quan tâm