Ủy ban châu Âu có nữ Chủ tịch đầu tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) với tỷ sít sao. Bà Ursula là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ quan trọng nhất của EU.
Ủy ban châu Âu có nữ Chủ tịch đầu tiên

Với 383 phiếu thuận, 327 phiếu chống và 22 phiếu trắng, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tối 16/7 được bầu làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Bà der Leyen sẽ điều hành cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU), nơi định hướng chính trị, đề xuất các điều luật, quản lý ngân sách cũng như chịu trách nhiệm thực thi luật pháp của EU, từ ngày 1/11.

Bà Ursula sẽ chính thức thay thế ông Jean-Claude Juncker tiếp quản vị trí đứng đầu EC vào ngày 1/11 tới trong nhiệm kỳ 5 năm.

Với kết quả này, Bộ trưởng Quốc phòng Đức không chỉ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí được coi là quyền lực nhất của Liên minh Châu Âu mà còn là người Đức đầu tiên được bầu vào cương vị này trong 52 năm qua.

Trong bài phát biểu ngay sau khi đắc cử, tân Chủ tịch EC kêu gọi "châu Âu đoàn kết và mạnh mẽ", mong muốn châu Âu là lục địa trung tính khí hậu đầu tiên trên thế giới và đề xuất "thỏa thuận xanh" nhằm giảm tối đa khí thải carbon của EU vào năm 2050. Bà von der Leyen cũng đề cập tới bình đẳng giới và cam kết sẽ đưa vấn đề bạo lực với phụ nữ vào luật của EU.

Bà von der Leyen, 60 tuổi, sinh ra ở Brussels, Bỉ. Bà có 7 người con và là một bác sĩ trước khi tham gia chính trường, cũng là đồng minh lâu năm của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Năm 2009, bà là Bộ trưởng Lao động và Xã hội Đức. Năm 2013, bà được chỉ định làm Bộ trưởng Quốc phòng Đức.

Trong thư gửi đảng Liên minh Xã hội và Dân chủ Tiến bộ của Nghị viện châu Âu, bà Leyen cho hay sẽ đề xuất một "hiệp ước mới về di cư và tị nạn" nhằm chia sẻ gánh nặng với các quốc gia thành viên, đồng thời có kế hoạch tăng quân số của lực lượng biên giới EU (EU Frontex) lên 10.000 nhân viên vào năm 2024.

Bà Ursula von der Leyen là đồng minh lâu năm của Thủ tướng Đức Angela Merkel và là bộ trưởng duy nhất phục vụ trong nội các của bà Merkel kể từ khi bà trở thành thủ tướng vào năm 2005.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk thì nhận định bà Ursula von der Leyen "là một chiến binh đam mê cho sự thống nhất của châu Âu".

Có thể bạn quan tâm