Vắc-xin ngừa Covid-19 do Ấn Độ sản xuất có thể được tung ra thị trường vào tháng 2/2021

Vắc-xin ngừa Covid-19 do chính phủ Ấn Độ hậu thuẫn có thể được tung ra thị trường vào tháng 2 năm sau - sớm hơn nhiều so với dự kiến.
Vắc-xin ngừa Covid-19 do Ấn Độ sản xuất có thể được tung ra thị trường vào tháng 2/2021

Một loại vắc xin ngừa Covid-19 do chính phủ Ấn Độ hậu thuẫn có thể có mặt trên thị trường sớm nhất vào tháng 2/2021 - khi thử nghiệm giai đoạn cuối đã bắt đầu vào tháng này và các nghiên cứu cho đến nay cho thấy nó an toàn và đem lại hiệu quả, một nhà khoa học cấp cao của chính phủ Ấn Độ tiết lộ. 

Bharat Biotech, một công ty tư nhân đang phát triển COVAXIN với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) do chính phủ điều hành, trước đó dự kiến vắc-xin có thể ra mắt trong quý II năm sau. 

Rajni Kant, nhà học cấp cao cảu ICMR, cũng là thành viên của đội đặc nhiệm phòng ngừa Covid-10 cũng cho biết: “Vắc-xin đã cho thấy hiệu quả tốt.” Ông cũng chia sẻ, Bộ Y tế sẽ quyết định xem liệu có thể tiêm vắc xin cho người dân ngay cả trước khi kết thúc thử nghiệm giai đoạn ba hay không. 

“Vắc xin đã cho thấy sự an toàn và hiệu quả trong các thử nghiệm I và II và trong các nghiên cứu trên động vật - vì vậy nó khá an toàn, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn 100% cho đến khi thử nghiệm giai đoạn 3 kết thúc.”

“Có thể có một số rủi ro, nếu bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro, bạn có thể dùng vắc xin. Nếu cầu, chính phủ có thể sẽ nghĩ dến việc tiêm vắc xin trong tình huống khẩn cấp.”

Vào tháng 9, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan cho biết, chính phủ Ấn Độ đang xem xét cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Covid-19, đặc biệt cho người già và những người làm việc ở nơi có nguy cơ cao. 

Trên thế giới, một số ứng cử viên hàng đầu được phát triển bởi Moderna, Pfizer với đối tác BioNTech và Johnson&Johnson cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm giai đoạn cuối.

Loại vắc xin được phát triển bởi AstraZeneca của Anh sẽ là một trong những loại vắc xin tiên tiến nhất và dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng 12 hoặc đầu năm 2021. AstraZeneca đã ký thoả thuận cung cấp và sản xuất vắc xin với các công ty và chính phủ trên toàn thế giới, bao gồm cả với Viện Huyết thanh của Ấn Độ.

Việc ra mắt vào tháng 2 sẽ giúp COVAXIN trở thành loại vắc xin đầu tiên do Ấn Độ sản xuất được tung ra thị trường. 

Các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ đã tăng thêm 50.201 ca mới vào thứ Năm (5/11), nâng tổng số lên 8,36 triệu người nhiệm - chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Số người chết được ghi nhân tăng thêm 704, do đó tổng số hiện tại là 124.315 người. Sự gia tăng hàng ngày của các ca nhiễm bệnh và tử vong đã chậm lại kể từ mức đỉnh điểm vào giữa tháng 9. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm