Vẫn chưa có giải thích "thu giá BOT" là gì?

Thời gian qua Bộ GTVT dùng khái niệm thu giá BOT nhưng chưa giải thích rõ về bản chất việc thay đổi cách dùng thu giá - thu phí nên đã có không ít ý kiến cho rằng có sự nhập nhằng giữa hai khái niệm t
Vẫn chưa có giải thích "thu giá BOT" là gì?

Về khái niệm “thu giá” lần đầu xuất hiện thay cho khái niệm "thu phí" đã sử dụng lâu nay, trả lời báo chí, lãnh đạo vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải, cho biết cả hai thuật ngữ trên đều chỉ việc thu phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho các dự án BOT giao thông.

Trong khi vẫn còn gây ra khá nhiều tranh cãi thì Bộ GTVT lại chủ trương đẩy nhanh việc dán tem thu giá trên hơn 3 triệu xe ô tô để "thu giá" tự động. Theo Bộ GTVT thì: Một trong những việc quan trọng nhất là phải dán tem càng nhanh càng tốt. Bên cạnh đó các doanh nghiệp phải cung cấp dịch vụ thật nhanh. Đến cuối năm nay, theo lộ trình là toàn bộ trạm thu giá BOT trên quốc lộ 1 là phải thu tự động hết. Đến năm 2019 là trên toàn quốc luôn, tất cả trạm phải thu phí tự động toàn bộ.

"Chỉ thị 06 mới đây của Thủ tướng Chính phủ đã xem thu giá tự động không dừng là một trong những giải pháp công khai, minh bạch đối với người dân trong thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, do đó các cơ quan, đơn vị của Bộ phải nghiên cứu kỹ và triển khai nghiêm túc, nhanh chóng Chỉ thị này," Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Trước đó, tại các cuộc họp về thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đều khẳng định: “Người dân đang rất trông chờ thu phí tự động để đảm bảo công bằng khi có thiết bị giám sát và người dân được giám sát. Bà con nhìn thấy tận mắt một xe đi qua thu được bao nhiêu, một ngày thu được bao tiền. Thu phí thủ công mất rất nhiều thời gian. Trong khi các nước như Trung Quốc, Singapore có rất nhiều trạm thu phí có tự động quét, vậy tại sao ta chần chừ không làm?”

Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành Thông tư xử phạt với nhưng trường hợp đi qua trạm BOT không có tiền trong tem, thẻ thu phí không dừng, xử phạt cao gấp 10-20 lần thì người dân sẽ phải nộp tiền vào, nhà đầu tư không dám cho nợ.

"Đến năm 2019, tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc sẽ thực hiện thu giá tự động," Bộ trưởng Thể khẳng định.

Có thể bạn quan tâm