Văn hóa ẩm thực "hàng rong" của Singapore được UNESCO công nhận

Truyền thống ăn uống của người Singapore tại các trung tâm “hàng rong” (hawker centre) đã được UNESCO công nhận vì ý nghĩa văn hóa của nó.
Văn hóa ẩm thực "hàng rong" của Singapore được UNESCO công nhận

Cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc đã thông báo vào cuối ngày thứ Tư rằng họ đã thêm “hawker culture” (văn hoá hàng rong)” của đảo quốc sư tử vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại gần hai năm sau khi Singapore nộp hồ sơ dự thầu để được đưa vào danh sách.

Các trung tâm “hawker” (hàng rong) của Singapore vốn được thành lập để phục vụ những người bán hàng rong trước đây cùng tụ họp về chung địa điểm - trong nỗ lực quy hoạch đường phố vào những năm 1970, đồng thời phục vụ nhiều món ăn rẻ, không rườm rà cho người dân địa phương và mang đến một không gian giao lưu cộng đồng. 

Cứ sáu năm một lần, Singapore đã phải đệ trình một báo cáo cho UNESCO cho thấy những nỗ lực quốc gia trong việc bảo vệ và quảng bá văn hóa bán hàng rong của mình.

“Các trung tâm này đóng vai trò là nhà ăn cộng đồng, là nơi mọi người có thể gặp gỡ, tụ họp và trò chuyện vào bữa sáng, bữa trưa và cả bữa tối,” UNESCO cho biết.

Đầu bếp nổi tiếng thế giới như Anthony Bourdain và Gordon Ramsay đều đã từng đến thưởng thức các món ăn nổi tiếng của các trung tâm hàng rong tại Singapore như cơm gà, cháo ếch…. Trong đó, có cả những gian “hàng rong” đã nhận được sao Michelin cho những món ăn chỉ tốn vài SGD. Bộ phim Hollywood Crazy Rich Asians năm 2018 cũng đã tái hiện lại khung cảnh các nhân vật xếp hàng tại một chợ đêm nổi tiếng - một trong những hình ảnh đại diện cho văn hoá ẩm thực tại Singapore. 

Tuy nhiên, văn hóa hàng rong của Singapore cũng đang phải đối mặt với những thách thức của riêng nó. Đơn cử, độ tuổi trung bình của những người bán hàng rong ở đảo quốc là 60 và những người Singapore trẻ tuổi đang ngày càng tránh xa căn bếp chật chội, đẫm mồ hôi để chọn công việc văn phòng.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 cũng là một đòn giáng mạnh khiến lượng khách du lịch đến Singapore và các “trung tâm hàng rong” bị ngừng lại. Bản thân người dân địa phương cũng đã được yêu cầu hạn chế ra ngoài ăn uống trong thời gian dịch bệnh. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm