Văn hóa doanh nghiệp: Hô khẩu hiệu hay hành động?

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhận ra được tầm quan trọng và giá trị của văn hóa doanh nghiệp. Đó chính là yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển trường tồn và tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

MSB chú trọng xây dựng tinh thần cho CBNV với khẩu hiệu “Biến bất khả thành bất khả chiến bại”

Theo nghiên cứu của các nhà xã hội học Mỹ, những công ty có một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh, giá trị của nó có thể sẽ tăng lên 200%, và có nhiều doanh nghiệp còn đạt được hiệu quả cao hơn như General Electric (GE), Southwest Airline, ConAgra, IBM…

Đặc biệt trong những ngành cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, văn hóa doanh nghiệp lại càng đóng vai trò quan trọng. Bởi nó sẽ giúp tăng sự gắn kết, trung thành và tận tụy của nhân viên, từ đó tạo động lực cho họ cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng. Hơn nữa, khi nhân viên thấm nhuần văn hóa doanh nghiệp, họ cũng sẽ là những đại sứ truyền thông tuyệt vời nhất, giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến cộng đồng. Mọi chiến dịch truyền thông ra bên ngoài của doanh nghiệp sẽ trở thành “sáo rỗng” nếu mỗi nhân viên của họ không thấu hiểu và cùng chia sẻ thông điệp đó.

Ở Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi ngân sách lớn để xây dựng văn hóa nội bộ như  FPT, Viettel hay Vingroup, Thế giới di dộng. Hay các nhà băng lớn như Vietinbank đến khối TMCP như VPBank, TechcomBank, TPBank… cũng chú trọng phát triển phong trào nội bộ. Tiêu biểu như ngân hàng MSB thời gian qua luôn chú trọng đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là xây dựng văn hóa tinh thần chung cho tất cả CBNV thông qua những hành động cụ thể.  

Là ngành phục vụ khách hàng đại chúng, MSB xác định chiến lược cạnh tranh hàng đầu là “nâng cao trải nghiệm khách hàng”. Để có thể cung cấp chất lượng xuất sắc đòi hỏi ngân hàng phải có văn hóa nội bộ đủ mạnh mà trong đó mỗi CBNV đều thấm nhuần những triết lý chung. Ngoại trừ những yếu tố đặc thù trong ngành như sự trung thực, minh bạch… MSB xác định điều quan trọng hơn cả là mỗi nhân viên phải có tinh thần sẵn sàng thay đổi, luôn học hỏi để tốt hơn mỗi ngày.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đều đưa ra chiến lược “nâng cao chất lượng dịch vụ”, “nâng cao trải nghiệm khách hàng”… nhưng thực hiện không dễ, bởi nhiều nơi chỉ dừng lại ở việc hô khẩu hiệu, hay đưa ra những quy trình, bộ tiêu chuẩn… để bắt nhân viên học thuộc và thực hành.

“Những hoạt động đó sẽ không mang lại hiệu quả nếu như không xây dựng được nhận thức cho mỗi CBNV về việc “muốn thay đổi bất cứ điều gì, trước tiên phải thay đổi chính mình”. Nếu nhân viên của doanh nghiệp ý thức được việc họ phải vượt qua sức ì bản thân, phải tốt hơn mỗi ngày, chắc chắn tự họ sẽ làm tốt hơn công việc của chính mình để mang đến sản phẩm dịch vụ tốt hơn hay những trải nghiệm tối ưu cho khách hàng”, bà Đinh Thị Tố Uyên, GĐK MKT&TT MSB, chia sẻ.

Xác định được điều đó, song song với việc thay đổi chiến lược, thương hiệu mới, MSB đã chú trọng vào việc xây dựng tinh thần cho CBNV trong nội bộ với khẩu hiệu đáng chú ý “Biến bất khả thành bất khả chiến bại”.

Gần nhất, MSB đã phát động chương trình nội bộ “M- Bất khả chiến bại” để khuyến khích CBNV tự vượt qua những thử thách về sức khỏe như chạy bộ, bơi lội, chống đẩy… tạo thành một phong trào mạnh trên mạng xã hội. Đáng chú ý, các hoạt động này không chỉ giúp nhân viên có những cải thiện tích cực về sức khỏe mà còn giúp thay đổi tư duy khi tiếp cận công việc. Họ học được cách loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, luôn sẵn sàng thử sức và dấn thân để chinh phục mục tiêu được giao. Từ đó xây dựng được tinh thần vượt qua chính mình, nỗ lực bứt phá giới hạn bản thân để đạt được những thành quả vượt trội hơn trong cả cuộc sống và công việc.

“Trong chúng ta ai muốn tốt hơn đều phải nỗ lực làm mới mình mỗi ngày nhưng nhiều người lại ngại thay đổi. Ở MSB, chúng tôi coi trọng việc xây dựng văn hóa thông qua những hành động thực tế, không chỉ hô khẩu hiệu “Bạn hãy thay đổi đi” mà đưa ra những chương trình cụ thể để cán bộ lãnh đạo và CBNV trực tiếp tham gia. Những hoạt động này giúp nhân viên tin rằng, việc thay đổi là khả thi vàchỉ cần chúng ta dám nghĩ dám làm thì có thể biến những điều bất khả thành bất khả chiến bại”, ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc MSB nói, dẫn chứng bằng kết quả kinh doanh của ngân hàng đã có sự thay đổi rõ rệt, nhiều kỷ lục về giải ngân, huy động liên tục được xác lập. Cùng đó, các chỉ số trải nghiệm khách hàng của MSB cũng được nâng cao rõ rệt, riêng quý 3 năm 2019 chỉ số CSAT (sự hài lòng nói chung của khách hàng về sản phẩm dịch vụ) đạt 92%.

Đơn cử, MSB vừa tổ chức sự kiện với sự tham gia của gần 200 người cùng thực hiện chống đẩy tại Công viên Yên Sở, Hà Nội và ghi danh kỷ lục Guiness Việt Nam “Đơn vị có số lượng cán bộ nhân viên tham gia chống đẩy đông nhất tại cùng một thời điểm để lan tỏa thông điệp Cùng vươn tầm và tinh thần M-Bất khả chiến bại”. Đây chính là “trái ngọt” của việc kích hoạt văn hóa “bất khả chiến bại” trước đó.

MSB được ghi danh kỷ lục Guiness Việt Nam “Đơn vị có số lượng CBNV tham gia chống đẩy đông nhất tại cùng một thời điểm" để lan tỏa thông điệp Cùng vươn tầm và tinh thần M-Bất khả chiến bại” 

“Chúng tôi hy vọng thông điệp “bất khả chiến bại” không chỉ có ý nghĩa cho CBNV nội bộ mà còn có thể lan tỏa xa hơn trong cộng đồng, tiếp lửa cho những cá nhân và doanh nghiệp có khát khao vượt qua chính mình, chinh phục thử thách để gặt hái thành công. MSB sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều để duy trì tinh thần đó và nâng tầm văn hóa nội bộ, giúp chúng tôi đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn nữa và tăng sức cạnh tranh trên thị trường”, ông Quang chia sẻ.

Rõ ràng, câu chuyện xây dựng văn hóa nội bộ của doanh nghiệp Việt không chỉ hô khẩu hiệu mà phải bắt tay vào hành động từ những điều nhỏ nhất.  Những doanh nghiệp sớm nhận thức được để tìm đúng hướng, đi đúng đường thì sẽ gặt hái thành công. 

Có thể bạn quan tâm