Văn phòng càng lạnh càng rầu bàng quang!

Có một điều bất ngờ khi đánh giá kết quả xét nghiệm nước tiểu của 200 đối tượng nam nữ đang làm việc trong văn phòng tại các cao ốc ở TP. HCM.
Văn phòng càng lạnh càng rầu bàng quang!

Đó là:

- 20% trong số đó đã và đang bị bội nhiễm đường tiết niệu nhưng chưa biết vì không có dấu hiệu khó chịu khi tiểu tiện!

- 10% trong lô khảo sát đã được điều trị viêm bàng quang từ lâu, thậm chí với nhiều loại kháng sinh đời mới, nhưng bệnh thuyên giảm rồi lại tái phát!

- Số nạn nhân của bệnh viêm bàng quang ở nữ giới bao giờ cũng cao hơn ở phái mạnh do nhược điểm về mặt cơ thể học với ống dẫn tiểu ngắn hơn.

- Tỷ lệ phì đại tiền liệt tuyến ở nhóm nhịn tiểu cao gấp 4 lần số nạn nhân thuộc nhóm hễ ấm ức là xả xú bắp.

Nhưng điểm đáng nói hơn là nhiều người tuy mệt mỏi từ lâu, tuy đã tiểu rát, tiểu són, vừa mới tiểu xong lại có cảm giác mắc tiểu... nhưng vẫn không chịu đến thầy thuốc vì cho là bệnh không có gì nghiêm trọng. Đúng ở điểm là bệnh thường thuyên giảm cho dù có dùng thuốc qua loa. nhưng chắc chắn hơn nữa là bệnh sẽ tái phát, càng lúc càng thường hơn, càng lúc càng lâu hơn, càng lúc càng nặng hơn. Đừng quên mỗi lần như thế là một lần sức đề kháng bị đục khoét. Viêm bàng quang chỉ là điểm bắt đầu để chuyện nhỏ mau xé ra to!

Nhiều người vẫn tưởng hễ viêm là do nhiễm, nếu không do vi khuẩn thì cũng vì siêu vi hay nấm mốc nào đó. không sai nhưng không hẳn lúc nào cũng đúng. Theo arzteblatt, cơ quan thông tin của y sĩ đoàn bên Đức, không dưới 70% trường hợp viêm bàng quang lại không do nhiễm khuẩn mà chỉ là một phản ứng sai lầm của cơ thể trước thay đổi nhiệt độ thái quá.

Viêm bàng quang vì thế là bệnh chứng thường gặp khi ở người làm việc nhiều giờ liên tục trong phòng máy lạnh chạy hết công sức, lại thêm đóng kín cửa, trong khi bên ngoài oi bức. Bàng quang càng dễ bệnh hơn nữa nếu nạn nhân vì công việc phải ra vào nhiều lần, vừa ra ngoài gặp nóng như lò bánh mì thì trở vào phòng làm việc chẳng khác nào tủ lạnh loại hàng hiệu!

Cũng vì định kiến hễ viêm là nhiễm nên nhiều nạn nhân “bị” điều trị bằng thuốc kháng sinh một cách oan uổng! Theo các nhà nghiên cứu bên tây, 3⁄4 trường hợp viêm bàng quang không cần dùng thuốc kháng sinh. khỏi nói cũng biết tình trạng dùng thuốc kháng sinh bừa bãi trầm trọng đến thế nào ở nước mình khi nhiều nhà thuốc xứ mình bán thuốc dễ hơn bán bánh mì! khi nhiều bệnh nhân do quá ớn cảnh bệnh viện quá tải nên quyết định tự điều trị bằng cách tự chọn thuốc kháng sinh như người ăn búp- phê! Khi không ít thầy thuốc kê thuốc kháng sinh cho người bệnh như phản xạ! không lạ gì khi nước ta đã “được” tổ chức Y Tế Thế Giới “khen” là một trong các quốc gia đứng đầu về nhờn thuốc kháng sinh!

Trì hoãn đi Theo “Tiếng gọi của Thiên nhiên” cũng khiến cả nam giới và phụ nữ giảm ham muốn Tình dục.

Với nam giới, Thói quen này sẽ ức chế Thần kinh, làm rối loạn chức năng cương cứng gây xuấT Tinh sớm, giảm hưng phấn khi sex.

Đối với nữ giới, nhịn Tiểu gây ức chế lên vùng xương chậu, cổ Tử cung và các bộ phận sinh dục khác, khiến cho việc yêu Trở nên đau đớn, giảm hưng phấn...

Nguy hiểm hơn, chị em dễ bị vô sinh khi nhịn Tiểu Thường xuyên bởi Thói quen này làm cho bàng quang Tích Trữ chấT lỏng quá nhiều, phình To ra và chèn ép Tử cung, khiến Tử cung khó về vị Trí cũ.

Tuy nguyên nhân của đa số trường hợp viêm bàng quang là do lạnh nhưng đừng vì thế rồi đoán mò là do lạnh bụng dưới! người dễ bị viêm bàng quang là người hay bị lạnh... chân! cảm giác lạnh dưới lòng bàn chân, chẳng hạn ở người phải ngồi bó gối nhiều giờ bên bàn viết lại thêm huyết áp thấp nên thiếu máu đầu ngón chân, hay ở người phải chịu đôi tất ẩm ướt trong văn phòng máy lạnh, là nguyên nhân dẫn đến phản ứng viêm tấy trên niêm mạc của nhiều vùng trong cơ thể. Trong số đó bàng quang là ứng viên hàng đầu với sự tiếp tay của lượng nước tiểu ứ đọng trong bàng quang nếu nạn nhân vừa ngồi gần máy lạnh, vừa uống ít nước, lại thêm nín tiểu trong giờ làm việc!

Nói ngược lại, nếu biết cách giữ chân cho ấm, uống nước chia đều trong giờ làm việc và “tháo” nước đều đặn thì bàng quang khó viêm. cũng chính vì thế mà nhiều thầy thuốc khuyên nhân viên văn phòng nên ngâm chân trong nước ấm pha chút tinh dầu vào buổi tối. Thêm vào đó, dùng máy lạnh nên nhớ điều chỉnh sao cho nhiệt độ trong và ngoài phòng làm việc đừng cách biệt quá xa.

Viêm bàng quang không hẳn lúc nào cũng do nhiễm khuẩn. nhưng bệnh cứ như lây lan vì số nạn nhân trong văn phòng các thành phố lớn càng lúc càng tăng. Lý do là vì nhiều người ngồi lì trước máy vi tính, rồi sau giờ làm việc tiếp tục đóng đinh xuống ghế trước truyền hình, trong quán cà phê... thay vì thương cho bàng quang ngày nào cũng phải phình bụng chịu cơn nước lũ!

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng - Người phụ trách chuyên trang Sức khỏe Doanh nhân

Có thể bạn quan tâm