VARs: Năm 2021, bất động sản công nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ

Theo dự báo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), trong năm 2021nhiều dự án logicstic phục vụ khu công nghiệp cũng sẽ được đẩy mạnh phát triển, sẽ không xuất hiện khủng hoảng hay bóng bóng trong bất động sản công nghiệp.
VARs: Năm 2021, bất động sản công nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) đánh giá, năm 2020 trong bối cảnh thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19 thì thị trường bất động sản công nghiệp vẫn sôi động ở nhiều tỉnh, thành phố và là điểm sáng hiếm hoi. Một số tỉnh thị trường bất động sản công nghiệp rất sôi động có thể kể đến như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, ...

Việt Nam có 260 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 khu công nghiệp đang xây dựng. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp đạt bình quân trên 70%. Về giá thuê, hiện này giá thuê nhà xưởng bình quân trên cả nước  khoảng 60 - 80 nghìn đồng/m2 và giá mua đất khu công nghiệp đã có hạ tầng giao động từ 3 - 5triệu đồng/m2.

Theo Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, số lượng hồ sơ đề xuất nghiên cứu đầu tư xây dựng mới khu công nghiệp năm 2020 cũng tăng mạnh so với các năm trước. Hội này cũng đưa ra dự báo, trong năm 2021, sự dịch chuyển sản xuất và lắp đặt hàng hóa từ khu vực ngoài tiếp tục chuyển hướng vào Việt Nam sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng bất động sản công nghiệp trong nước.

Nhiều khu công nghiệp mới tiếp tục tham gia thị trường bất động sản công ngiệp Việt Nam. Sẽ có nhiều dự án mới phát triển hạ tầng khu công nghiệp được phê duyệt. Nhiều dự án logicstic phục vụ khu công nghiệp cũng sẽ được đẩy mạnh phát triển.

Đặc biệt, sẽ không xuất hiện khủng hoảng hay bóng bóng trong bất động sản công nghiệp trong năm 2021. Giá cho thuê mặt bằng kho bãi, nhà xưởng trong năm 2021 được dự báo không tăng so với năm 2020.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng khuyến cáo các địa phương cần cẩn trọng tính toán trong việc cấp mới dự án khu công nghiệp, tránh khủng hoảng thừa như đã từng xảy ra đối với một số địa phương.

Còn theo số liệu của các đơn vị nghiên cứu thị trường, tại miền Bắc, trong quý III/2020 có khoảng 2,1 triệu mét vuông nhà xưởng và nhà kho xây sẵn, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Miền Nam, diện tích nhà kho xây sẵn chiếm khoảng 2,7 triệu mét vuông, tăng 28,2% so với năm ngoái. Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn đạt khoảng 2,9 triệu mét vuông sàn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019. Nguồn cung mới gia tăng mạnh ở các khu vực công nghiệp trọng điểm.

Đến quý 4/2020, riêng nguồn cung nhà kho 4 tỉnh phía Nam như Long An, TP. HCM, Đồng Nai và Bình Dương đã tăng vọt lên trên 3 triệu mét vông. Tỉnh Bình Dương vẫn dẫn đầu các thủ phủ công nghiệp với gần 1,4 triệu mét vuông kho vận cung cấp cho thị trường bất động sản hậu cần. Phía Bắc cũng tăng trưởng thêm hơn 880.000m2 kho vận xuất hiện tại Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Phòng.

Đáng nói, dù nguồn cung tăng cao nhưng tỷ lệ lấp đầy trung bình các khu công nghiệp vẫn khá lý tưởng, đạt 73,7%. Ở khu vực phía Nam, tỷ lệ lấp đầy lên tới 88% tại TP. HCM, 99% ở Bình Dương, 94% ở Đồng Nai, 84% ở Long An và 79% ở Bà Rịa Vũng Tàu. Ở phía Bắc, tỷ lệ này lần lượt đạt 90% ở Hà Nội, 95% ở Bắc Ninh, 89% ở Hưng Yên, 82% ở Hải Dương và 73% ở Hải Phòng.

Theo Báo cáo của Savills Việt Nam, dự kiến làn sóng di dời khỏi Trung Quốc vào năm 2021 và 2022 sẽ đòi hỏi nhiều nguồn cung bất động sản công nghiệp hơn để đáp ứng các khoản đầu tư sản xuất có giá trị cao. Diễn biến này sẽ thúc đẩy sự bùng nổ quỹ đất công nghiệp tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, kể cả các địa phương xa thủ phủ công nghiệp hiện hữu.

Có thể bạn quan tâm