Vệ tinh GPS của Israel mất tín hiệu định vị, truyền thông cáo buộc Nga là thủ phạm

Ngày 27/6/2019, một sự cố gây choáng váng rất nhiều quốc gia Trung Đông và thế giới, đài phát thanh Quân đội Israel đưa tin: dịch vụ định vị toàn cầu GPS bị giãn đoạn trong thời gian dài tại Iraq, Ira
Vệ tinh GPS của Israel mất tín hiệu định vị, truyền thông cáo buộc Nga là thủ phạm

Đài phát thanh Israel đưa ra tuyên bố này vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, Síp và các đảo Hy Lạp thông báo có tình trạng tương tự.

Sân bay quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv đối mặt với sự cố gián đoạn tín hiệu hệ thống GPS. Các quan chức Israel cáo buộc, quân đội Nga đã gây nhiễu tín hiệu của quốc gia này.

Sân bay quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv gặp khó khăn rất lớn khi mất tín hiệu định vị vệ tinh GPS. Ảnh: thejewishcollective.home.blog

Trang tin Haaretz nhận định, sự gián đoạn tín hiệu của Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trong không phận Israel có thể là do hệ thống gây nhiễu định hướng của Nga trên một chiến hạm phía đông Địa Trung Hải hoặc trong căn cứ không quân Hmeimim (Khemeimim) phía tây Syria.

Đài phát thanh Israel tuyên bố, các lực lượng Nga tại căn cứ không quân Hmeimim đứng đằng sau sự gián đoạn này. Đồng thời cho biết một phái đoàn an ninh Israel hiện đang làm việc với Liên minh châu Âu và Mỹ về các hành động có thể được đáp trả. 

Bình luận về những phát biểu của truyền thông quốc gia này, đại sứ Nga tại Israel cho biết, những cáo buộc này dựa trên các tin tức giả mạo và không có giá trị.

Israel phải đối mặt với sự gián đoạn tín hiệu của dịch vụ định vị vệ tinh GPS, không tìm được nguyên nhân trong không phận của mình vài tháng qua. Nhưng đây là lần đầu tiên truyền thông Israel công khai quy trách nhiệm cho Nga.

Ngày 28.06.2019, trang Haaretz, dẫn phát biểu của một số quan chức giấu tên thông báo, cơ quan chức năng Israel đang điều tra, nghiên cứu. Có ý kiến cho rằng, hệ thống GPS bị gián đoạn tín hiệu có thể từ nguồn phát xung trên lãnh thổ của quốc gia này.

Nếu điều này là đúng, có nghĩa là đã xuất hiện thiết bị gây nhiễu một cách vô tình hoặc cố ý, có khả năng làm gián đoạn tín hiệu GPS trên diện rộng. Cũng cá nhân hoặc tổ chức sở hữu, phát triển thiết bị này không biết thiết bị đã gây nhiễu tín hiệu và làm đình trệ rất nhiều các hoạt động kinh tế, quân sự của chính Israel.

Tình huống có nguy cơ nghiêm trọng hơn, nếu thiết bị hoặc hệ thống gây nhiễu này lọt vào tay các lực lượng cực đoan hoặc thánh chiến, và có thể sẽ gây lên những thảm họa chưa được lường trước.

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm