Về Y Tý - Lào Cai đầu mùa nước đổ

Mùa nước đổ năm nay Thương Gia đến vùng cao huyện Y Tý – Lào Cai ngay đầu mùa cùng với Câu lạc bộ nhiếp ảnh cà phê Hà Nội.
Về Y Tý - Lào Cai đầu mùa nước đổ

Được sự hướng dẫn điểm đến, kinh nghiệm đi lại, ăn ở, giao lưu của những NAG giàu kinh nghiệm đi chụp ảnh vùng cao, Thương Gia xin giới thiệu với bạn đọc một chùm ảnh đầu mùa nước đổ năm nay ở một huyện miền núi giáp biên xa xôi, giáp biên giới của đất nước.

Những bức họa đồ khổng lồ không theo một trật tự nào trải ra mênh mông. Trước thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, con người trở nên bé nhỏ vô cùng nhưng bàn tay khối óc con người lại kiến tạo ra cuộc sống nương vào thiên nhiên tuyệt mỹ. Không thể nói có gì đó khôn ngoan hơn đươc cuộc sống cộng sinh với thiên nhiên của đồng bào dân tộc bao đời nay khi ta ngắm nhìn những tầng lớp ruộng bậc thang tận mắt, tận nơi.

Thiên nhiên núi non chập chùng hùng vĩ mà hiểm trở vô cùng. Con người nơi đây đã bao đời nay gắn chặt với ruộng nương, be bờ, sửa bờ, đắp đập, rẫy cỏ, trữ nước, dẫn nước về ruộng để rồi cùng gieo mạ, nhổ mạ, cày ải khi đất mềm, bừa ngấu khi nước về và cấy trồng, chăm bón… để có một mùa vụ bội thu. Đó là công sức của bao con người bé nhỏ.

Điệp trùng ruộng nương, có nhiều chỗ địa hình chênh nhau cao lút đầu người. Mỗi bậc cao ví như một tầng nhà chung cư , dằng dặc những bậc như tòa nhà cao ốc xếp hình thang mà lại uốn lượn theo địa hình. Hình khối thiên hình vạn trạng với màu đất nâu đỏ xén tỉa gọn gàng, nét như kẻ vẽ.

Mùa nước đổ sau xuân sang hạ thật kỳ thú. Tác phẩm giao hòa của con người và thiên nhiên! Nét và khối nổi bật những loang loáng nước như gương dưới ánh nắng xuân hạ rẻo cao khó bút nào tả xiết. Bức tranh khổng lồ có tô điểm của mây dăng lúc mờ lúc tỏ lúc gần lúc xa làm những bức họa chuyển cảnh sinh động.

Mây, chính mây tô điểm, tạo ra quang cảnh động cho bức bích họa khổng lồ của mùa nước đổ vùng cao. Dưới xuôi cuối xuân bà con ngóng thời tiết thấy mùng 1 âm mà mưa là rên rẩm: mưa cả tháng đây! Và cứ rả rích, khoan nhặt lúc mưa, lúc nắng, lúc vắng lúc đông tích tụ mây luân chuyển cuồn cuộn rồi rớt nước tạo mưa.

Mưa xuân quý giá đã mang về nơi đây nhiều mây tạo hơi nước. Nước về làm mềm đất để cày ải, mây tích hơi nước đọng trên từng phiến đá tạo ra dòng nước nhỏ bé, bền bỉ, len lỏi từng kẽ đá để hòa vào dòng, lớn mãi lên thành suổi! đắp đập, be bời, tích nước và nhất là hệ thống dẫn nước về ruộng của đồng bào vùng cao thật kỳ thú, tài tình và sáng tạo khi nương vào thiên nhiên.

Ruộng bậc thang là tác phẩm tạc vào thiên nhiên qua bao đời làm say đắm du khách. Lên vùng cao, ai cũng thấy tâm hồn mình như được thanh lọc, gột rửa và bây giờ đã nhiều du khách trong và ngoài nước, các phượt thủ, nhiếp ảnh gia… có một tâm trạng chung: Nỗi nhớ vùng cao!

Đứng trước vẻ đẹp thiên tạo và nhân tạo qua bao đời con người thấy thực sự sự che chở, hỗ trợ từ thiên nhiên cho cuộc sống con người mà tôn trọng, trân trọng để tính cách sống hài hòa và hưởng lợi từ thiên nhiên. Nhiều du khách không quản đường xá xa xôi, hiểm trở đã đưa con cái đến tận những vùng cao này để chiêm ngưỡng, trải nghiệm cuộc sống gần thiên nhiên và đều rất hài lòng về giá trị tinh thần mà họ nhận được, sự giác ngộ trực quan cho con trẻ.

Rồi cuộc sống lao động chân tay vô cùng vất vả, khắc nghiệt làm thức tỉnh những đứa trẻ, những con người sinh ra và lớn lên ở thành phố đầy đủ tiện nghi. Hình ảnh những đứa bé ngủ trên lưng mẹ từ lúc lên trên nương hay trên đường đi về. Những người phụ nữ địu con lên nương, làm mọi việc luôn có đứa bé sau lưng hay những con người bé nhỏ gùi củi, gùi cỏ đi mải miết trên những con dốc dài dằng dặc là những hình ảnh quen thuộc của vùng cao. Giờ nhiều người đã có xe máy, đi lại, vận chuyển đỡ hơn rất nhiều nhưng vãn là nếp sống làm việc từ sáng tới tối.

Lên vùng cao ta thấy cuộc sống vất vả nhưng thanh bình hiện trên nét mặt người dân. Cuộc sống người vùng cao đỡ khó khăn do có giao thông thuận tiện hơn, có thông thương hàng hóa và bà con rất chăm làm nên thoát đói nghèo nhưng còn bao điều mà cuộc sống của con người cần có.

Học hành cho lũ trẻ, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, y tế và cả vui chơi giải trí. Cũng chưa phải nhà nào cũng có Ti vi, cũng chưa phải trẻ nhỏ đủ ấm mùa đông hay được học chữ tất. Giữ gìn bản sắc dân tộc và phát triển theo xu hướng của thời đại với bà con dân tộc còn đầy dẫy khó khăn, thiếu thốn cần có sự đầu tư, quan tâm thích đáng hơn nữa từ nhà nước, các cấp chính quyền và cả cộng đồng.

Những giá trị văn hóa, tinh thần và nhất là nâng cao đời sống của bà con khi cộng đồng biết đến nhiều hơn thì sức lan tỏa của thông tin, sự hỗ trợ của mọi cấp cũng sẽ có điều kiện hiện thực hóa.

Nhiều du khách đến Việt Nam vì vẻ đẹp thiên nhiên, con người, cuộc sống vùng cao và cũng bị mê hoặc bởi vẻ đẹp những nơi này. Ngay trong đất nước mình cũng còn nhiều người chưa từng được đến.Mời gọi những kì nghỉ hè trải nghiệm thú vị của các bạn trẻ, những gia đình mong muốn giáo dục con cái qua trực nghiệm. Đến vùng cao để thấy mình thuộc về thiên nhiên, yêu quí, tôn trọng, sống hài hòa với thiên nhiên và sẽ tồn tại, hưởng lợi từ thiên nhiên.

Có thể bạn quan tâm