Venezuela tuyên bố bắn hạ máy bay buôn lậu ma túy mang số đăng ký Mỹ

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol tuyên bố, không quân nước này đã bắn rơi một máy bay mang số đăng ký của Mỹ xâm nhập trái phép không phận.

Theo Bộ trưởng Nestor Reverol, máy bay tình nghi là buôn bán ma túy, bị bắn rơi sau khi xâm nhập trái phép vào không phận Venezuela ở tỉnh Zulia, gần biên giới với Colombia.

Quân đội Venezuela được trang bị các loại vũ khí, trang thiết bị tiên tiến của Nga, có thể bảo vệ vững chắc không phận quốc gia khỏi sự xâm nhập của kẻ thù, có thể  nhận dạng chính xác và đánh chặn hiệu quả các vụ xâm nhập không phận trái phép. Trong biên chế của quân đội Venezuela có hệ thống tên lửa phòng không S-300 với radar kiểm soát phát hiện mục tiêu tầm xa, cũng như máy bay tiêm kích đa nhiệm Sukhoi Su-30.

Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoạt động của Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (CEOFANB) cũng đã đánh chặn và hạ được một máy bay bất hợp pháp vào tháng 7.2020.

Theo thông báo được đăng tải trên tài khoản Twitter của Bộ trưởng Nội vụ: “Chiếc máy bay buôn ma túy, có số đăng ký của Mỹ, xâm nhập bất hợp pháp vào không phận Venezuela qua bang Zulia. Sau khi phát hiện nghi phạm, đơn vị không quân, được sự hỗ trợ của các tổ hợp radar kiểm soát bầu trời của Bộ chỉ huy Phòng thủ Không quân Vũ trụ toàn diện  (#Codai) đã thực hiện các điều khoản an ninh không phận, được thiết lập trong Luật Kiểm soát và Phòng thủ Toàn diện Không gian”.

Các điều khoản của Luật Kiểm soát này cho phép bắn hạ bất kỳ máy bay nào thâm nhập bất hợp pháp vào không phận của đất nước, từ chối phản hồi các yêu cầu xác định quốc tịch và mục đích chuyến bay, cũng như không tuân thủ mệnh lệnh hạ cánh tại một sân bay được chỉ định để kiểm tra.

Luật Kiểm soát được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ký quyết định ban hành vào năm 2013.

Mỹ thường xuyên cáo buộc các quan chức cấp cao Venezuela buôn ma túy, treo thưởng nhiều triệu đô la cho những thông tin có thể giúp bắt giữ các quan chức quốc gia, bao gồm cả Tổng thống Maduro. Ngoài ra, danh sách cáo buộc này còn có cả quan chức quân sự cấp cao và chánh án Tòa án Tối cao Venezuela.

Theo truyền thông nhà nước Venezuela, những cáo buộc từ phía Mỹ là thù địch, sai trái và vi phạm Luật pháp quốc tế, Mỹ cũng chưa bao giờ đưa ra bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào để minh chứng cho tuyên bố của mình ngoài những tuyên bố từ phía Nhà Trắng và những kẻ được Mỹ hậu thuẫn.

Trong chính sách thủ địch, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính lên tất cả các quan chức cấp cao chính phủ và lực lượng vũ trang Venezuela, đi kèm với các lệnh trừng phạt, trưng thu các tài sản Veneduela ở nước ngoài và phong tỏa kinh tế, áp đặt lên người dân Venezuela và nền kinh tế.

Mặc dù thường xuyên cáo buộc nhà nước Venezuela, nhưng chính từ lãnh thổ Mỹ và đồng minh là Colombia, thường xuyên có các hoạt động đột nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ quốc gia Bolivar này, bao gồm cả các hoạt động buôn bán ma túy.

Có thể bạn quan tâm