Vi phạm của Formosa không đếm xuể

Trong số 53 vi phạm, vi phạm nghiêm trọng nhất là Formosa chưa tiến hành chuyển đổi công nghệ lò luyện cốc từ ướt sang khô.
Vi phạm của Formosa không đếm xuể

Sau khi nghe đại diện chủ đầu tư dự án Formosa báo cáo về việc thực hiện cam kết khắc phục sự cố môi trường tại buổi làm việc chiều 24/7, vào sáng 25/7, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra thực địa các hạng mục xử lý môi trường cần phải khắc phục.

Trạm quan trắc tự động online - công đoạn kiểm tra nước thải cuối cùng trước khi xả ra môi trường là hạng mục kiểm tra đầu tiên của đoàn giám sát. Sau khi kiểm tra hệ thống phân tích, để việc quan trắc lấy mẫu cho ra kết quả chính xác hơn, đoàn giám sát đã yêu cầu công ty Formosa khắc phục một số tồn tại liên quan đến bồn chứa nước thải và thiết bị đo lưu lượng. Kiểm tra việc vận chuyển tro bay, tro đáy, thạch cao nhà máy điện cũng là một trong những nội dung quan trọng của đoàn giám sát, bởi theo dự kiến vào năm 2017, khi 3 tổ máy đốt than vận hành đầy tải sẽ sản sinh gần 25 triệu tấn chất thải cần phải xử lý.

Vận chuyển, chuyển giao cho đơn vị không có chức năng, năng lực xử lý là 1 trong 53 lỗi vi phạm mà đoàn giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện trong quá trình công ty Formosa quản lý và xử lý chất thải ở nhà máy điện. Hiện số lượng tro bay, tro đáy và thạch cao đã được đoàn giám sát yêu cầu tập trung để trong xưởng công ty Formosa để chờ xử lý. Số lượng tồn kho lượng chất thải này tính đến thời điểm hiện nay là tấn. Một vấn đề dư luận đang hết sức quan tâm đó là số bùn thải bị phát hiện chôn lấp trái phép thời gian vừa qua và lượng tồn kho 700 - 800 tấn hiện nay tại Formosa sẽ được xử lý như thế nào. Liên quan vấn đề này, Trưởng đoàn giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, trong khi chờ kết quả chính thức, đoàn đã kiểm tra và giám sát rất chặt chẽ lượng bùn thải đang được lưu giữ.

Trong số 53 vi phạm mà đoàn giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện qua các đợt thanh kiểm tra, một trong những vi phạm nghiêm trọng nhất là Formosa chưa tiến hành chuyển đổi công nghệ lò luyện cốc từ ướt sang khô. Để khắc phục lỗi này, Formosa đang gấp rút nhập trang thiết bị, đảm bảo thực hiện đúng cam kết và đoàn giám sát đã yêu cầu Formosa cung cấp toàn bộ giấy tờ liên quan thể hiện việc lập hồ sơ thiết kế, đặt mua trang thiết bị mà công ty đã báo cáo.

Nguồn: VTV

Có thể bạn quan tâm