Vì sao chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị” đắc dụng cho cả doanh nghiệp lớn, nhỏ?

Lịch sử kinh doanh cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị”. Đơn vị tiên phong từng lựa chọn chiến lược tưởng chừng khá mạo hiểm này ở bước khởi đầu phải kể đến là Viettel.

Nông thôn: Tập trung khu vực hay đối tượng?

Chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị” của Viettel đã thành công ngoài dự đoán bởi tập trung vào đặc thù khu vực và địa lý, phủ sóng cả những nơi “khỉ ho cò gáy” trong khi đặc tính của người Việt là hướng về gốc gác, cội nguồn.

Đặc biệt là thời điểm Tết đến xuân về, khi mà mọi mạng viễn thông đều “nghẽn mạch” thì Viettel vẫn “thông sóng” do trước đó đã quyết liệt xây dựng mạng lưới rộng khắp vùng nông thôn Việt Nam. Thử hỏi trên dải đất hình chữ S này, khu vực nông thôn chiếm bao nhiêu?

Chiến lược của Viettel là đầu tư phủ sóng ở vùng nông thôn, thậm chí ở cả những vùng biên giới, hải đảo, những nơi khó khăn nhất
Chiến lược của Viettel là đầu tư phủ sóng ở vùng nông thôn, thậm chí ở cả những vùng biên giới, hải đảo, những nơi khó khăn nhất

Nếu như Viettel tập trung vào tính đặc thù khu vực thì gần đây sự bứt tốc của Sendo trong mảng thương mại điện tử được ghi nhận là do phù hợp với định hướng tập trung vào thị trường tỉnh lẻ và sự thấu hiểu đối tượng khách hàng này.

Nhiều nghiên cứu cho thấy có một lượng rất lớn khách hàng ở tỉnh lẻ hiện truy cập internet thông qua các thiết bị di động mà không dùng tới laptop hay máy tính để bàn, cho nên việc có một sản phẩm ứng dụng di động mạnh giúp Sendo tiếp cận đối tượng khách hàng nông thôn hiệu quả đã giúp sàn thương mại điện tử này khác biệt hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh.

Thấu hiểu khách hàng tỉnh lẻ

Mới đây, một phòng khám thẩm mỹ - Genki Derma, dù mới thành lập nhưng đã nhanh chóng tiếp cận 90% nguồn khách hàng cũ đến từ hai công ty thành viên trước đó là Hoa Anh Đào và Sakura (nhà phân phối mỹ phẩm).

Không thể phủ nhận sức mạnh của việc sở hữu tệp khách hàng sẵn có nhưng bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân dẫn tới thành công của Genki là do đối tượng khách hàng tập trung của phòng khám này được nhắm tới là tầng lớp trung lưu trở lên, những người phụ nữ độc lập, tự chủ tài chính, sinh sống ở TP.HCM, các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ...

“Hơn nữa, hầu như chưa có thương hiệu nào chú ý rằng không chỉ ở thành phố người phụ nữ mới có nhu cầu làm đẹp mà các khách hàng ở khu vực cận thành phố và ngay cả khu vực nông thôn cũng rất xứng đáng được phục vụ với sự tận tâm và chu đáo nhất”, bà Trương Thị Nguyệt, nhà đồng sáng lập phòng khám Genki Derma, đem tinh thần phụng sự kiểu Nhật về Việt Nam tâm huyết nói.

Có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt nổi trội của Genki Derma chính là quan tâm đến khách hàng ở các khu vực khác nhau chứ không chỉ phục vụ người thành phố.

Khách hàng thường hình dung, đi làm đẹp là tới các viện thẩm mỹ hiện đại, lộng lẫy nhưng có vẻ xa cách, còn Genki Derma thì ngược lại: Thực sự quan tâm và tìm cách giải quyết mà các vấn đề họ đang gặp phải, cụ thể là các vấn đề về da và làm đẹp.

Tập trung vào vấn đề thực sự của khách hàng

“Chân dung khách hàng” đến với Genki được mô tả là những người phụ nữ yêu thích phong cách phục vụ chân thành, chu đáo nhưng vẫn đòi hỏi sự chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại, cao cấp của một phòng khám chất lượng. Đó cũng là yếu tố để thu hút phần lớn khách hàng không chỉ tại trung tâm thành thị mà còn đến từ các khu vực lân cận.

“Đa số khách hàng nữ tìm đến Genki độ tuổi 40 - 55 đều có vấn đề về da như nám da, lão hóa, nếp nhăn, da chảy xệ, chàm bớt… Tốc độ lão hóa ngày càng bị đẩy nhanh, đặc biệt là ở thành thị, do ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, vấn nạn xã hội… Điều đó lại càng khiến chị em lo lắng, căng thẳng, stress dẫn tới nếp nhăn nhiều hơn, da chảy xệ, chàm bớt xuất hiện ở vô số những vị trí không mong muốn…”, bà Trương Thị Nguyệt chia sẻ.

Genki Derma tập trung vào các vấn đề thực sự của khách hàng bởi vì đa số chị em phụ nữ độ tuổi trên 40 đến 55 đều có vấn đề về da
Genki Derma tập trung vào các vấn đề thực sự của khách hàng bởi vì đa số chị em phụ nữ độ tuổi trên 40 đến 55 đều có vấn đề về da

“Chính vì vậy, chúng tôi xác định Genki Derma là địa chỉ điều trị tin cậy đối với các bệnh lý về da, giữ gìn tuổi xuân cho chị em phụ nữ, kể cả vẻ đẹp bên ngoài và củng cố sức khoẻ từ bên trong”, bà Nguyệt khẳng định và cho biết: Genki Derma cung cấp tới người làm đẹp những điều trị mang tính khoa học (clinical) và điều này cũng được thể hiện ngay từ cái tên, hướng tới con người vì Genki trong tiếng Nhật có nghĩa là khỏe và đẹp.

Nghiên cứu sâu hơn về khách hàng nông thôn, Genki đưa ra quan điểm cho rằng kiểu người nông thôn chân chất, thực tế sẽ coi tính hiệu quả (điều trị, chất lượng y tế) rất quan trọng nhưng vẫn không quên “nhu cầu thụ hưởng và chiều chuộng bản thân” của mình.

Triết lý Omotenashi - tận tình như bác sĩ

Nắm bắt tâm lý khách hàng, cộng với sự ngưỡng mộ tinh thần và giá trị Nhật của nhà sáng lập, bên cạnh việc xem trọng hiệu quả điều trị, Genki Derma cũng là đơn vị tiên phong đưa triết lý và phong cách phục vụ Omotenashi nổi tiếng của người Nhật vào trong phòng khám thẩm mỹ.

Theo các chuyên gia, nghệ thuật chăm sóc khách hàng Omotenashi có 2 yếu tố cơ bản để nhận biết, bao gồm:

- Sự hoàn hảo trong việc chuẩn bị phục vụ khách hàng: Lấy ví dụ những nghệ nhân trà đạo của Nhật có thể dành cả năm chỉ để tìm ra được bộ ly tách phù hợp với khách thưởng trà. Rộng hơn, doanh nghiệp phải dành rất nhiều thời gian để quan sát, trò chuyện với khách hàng trước khi bán sản phẩm.

- Hành động từ trái tim: Xuất phát từ tư duy “điều gì đến từ trái tim thì sẽ chạm được trái tim’, theo đó người thực hiện Omotenashi phải thực sự dành toàn tâm, toàn ý khi chăm sóc khách hàng.

Nói ngắn gọn thì giá trị Nhật, văn hóa Nhật, tinh thần Nhật theo triết lý Omotenashi không phải chỉ là phục vụ khách hàng bằng hình thức đạt chuẩn mà còn hơn thế, phải từ tận cái tâm sâu thẳm.

Bên cạnh việc xem trọng hiệu quả điều trị, Genki Derma cũng là đơn vị tiên phong đưa triết lý và phong cách phục vụ Omotenashi nổi tiếng của người Nhật vào trong phòng khám thẩm mỹ
Bên cạnh việc xem trọng hiệu quả điều trị, Genki Derma cũng là đơn vị tiên phong đưa triết lý và phong cách phục vụ Omotenashi nổi tiếng của người Nhật vào trong phòng khám thẩm mỹ

Cùng với những định hướng trên, về không gian, khác với các phòng khám thẩm mỹ thường được trang hoàng sang trọng, đẳng cấp khiến khách hàng mới tới lần đầu bị choáng ngợp, Genki Derma được thiết kế không gian tối giản kiểu Nhật, vừa vặn tiện ích nhưng cũng rất thân thiện, và vẫn hiện đại, thể hiện sự đầu tư trong tư duy kiến trúc.

“Đến phòng khám không phải là thư giãn. Chúng tôi muốn khi đến Genki Derma khách hàng có thể cảm nhận tích cực rằng đến đây là được tiếp nhận quá trình điều trị một cách thực tế, hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ của bản thân”, bà Nguyệt nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm