Vì sao Công ty Minh Hương được chỉ định thầu dự án Khu dân cư phía tây đường Hải Thượng Lãn Ông?

Bằng mối quan hệ thâm sâu giữa các cá nhân, tầm ảnh hưởng lớn của doanh nghiệp, Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương - Tập đoàn xây dựng Miền Trung đã được chỉ định thầu dự án
Vì sao Công ty Minh Hương được chỉ định thầu dự án Khu dân cư phía tây đường Hải Thượng Lãn Ông?

Trích Quyết định số 3601/QĐ-UBND ngày 24/9/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Như Thuonggiaonline đã thông tin, vào ngày 24/9/2019 vừa qua UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, tại phường Quảng Thắng.

Kết quả cuối cùng là chỉ có duy nhất  Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương (Minh Hương) và Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung (Miền Trung) là đơn vị trúng vòng sơ tuyển.

Điều đáng nói là để thành công trong thương vụ này Công ty Minh Hương đã phải trải qua 2 lần tham dự sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho dự án.

Lần sơ tuyển đầu tiên vào cuối năm 2017, mặc dù danh sách chỉ có Công ty Minh Hương là đơn vị duy nhất tham dự sơ tuyển, nhưng do không đủ năng lực và kinh nghiệm nên bị “đánh trượt”.

Vì vậy, vào tháng 5/2018 tỉnh Thanh Hóa lại phải tổ chức sơ tuyển lần thứ 2, trên cơ sở phê duyệt điều chỉnh Hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông lần 1.

Cuộc sơ tuyển này tháng 9/2019 đã có kết quả. Duy nhất Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương và Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung tham gia, trúng sơ tuyển.

Tìm hiểu của Thuonggiaonline, cả 02 doanh nghiệp này đều đặt trụ sở chính tại Thanh Hóa.

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương thành lập năm 2009, có vốn điều lệ là 150 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đang do bà Lê Thị Hương (1968) làm người đại diện theo pháp luật.

Công ty Minh Hương do 03 cá nhân tham gia góp vốn sáng lập là: Lê Thị Hương, Mai Văn Thanh, Mai Văn Long. Cả 03 cá nhân này đều đăng ký hộ khẩu thường trú tại một địa chỉ là phố Cao Sơn, phường An Hoạch, TP Thanh Hóa.

Tháng 6/2014, Công ty Minh Hương tăng vốn điều lệ từ 101 tỷ đồng lên 150 tỷ đồng. Trong đó, bà Lê Thị Hương góp 81 tỷ đồng (tương đương 54%), ông Mai Văn Thanh góp 67 tỷ đồng (tương đương 44,67%), và ông Mai Văn Long đóng góp 2 tỷ đồng (tương đương với 1,33%).

Đối tác liên danh trúng thầu với Công ty Minh Hương là Tập đoàn xây dựng Miền Trung. Tiền thân của doanh nghiệp này là Công ty Xây dựng giao thông thủy lợi Thanh Hóa (TNHH) được thành lập năm 1994, với chuyên ngành chính là xây dựng giao thông thủy lợi vừa và nhỏ.

Ngoài dự án trên, tháng 11/2017, Công ty Minh Hương cũng được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất Khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1A, thuộc khu phố 4, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cũng thông qua việc UBND tỉnh tổ chức đấu thầu. Khu đất trên có quy mô rộng gần 2ha, tổng chi phí thực hiện dự án là gần 19 tỷ đồng, không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tháng 11/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã thu hồi đất, và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp và cho Công ty Minh Hương thuê đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng Xưởng chế biến đá làm vật liệu xây dựng. 

Hay, vào tháng 11/2016 công ty cũng được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư xây dựng dự án Bến xe trung tâm TP.Thanh Hóa.

Đây được dự kiến là Bến xe loại 1, tổng diện tích gần 10ha. Ngoài diện tích sử dụng làm khu bến xe khách (4,42ha), khu bến hàng hóa (01ha), Trạm cung cấp nhiên liệu (0,35ha), khu sửa chữa bảo dưỡng xe (0,4ha), khu vực này cũng được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép quy hoạch 0,77ha đất để làm khu dịch vụ thương mại tổng hợp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin những thương vụ trúng thầu, thực hiện các dự án của các doanh nghiệp này.

Có thể bạn quan tâm