Vì sao cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai căng băng rôn phản đối chủ đầu tư?

Những ngày qua, nhiều cư dân khu tập thể Viện Tư liệu phim Việt Nam tại số 22 Liễu Giai căng hàng loạt băng rôn để phản đối chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt-Úc trong v
Vì sao cư dân khu tập thể số 22 Liễu Giai căng băng rôn phản đối chủ đầu tư?

Cư dân yêu cầu dừng mọi hoạt động thăm dò địa chất

Sáng ngày 25/3 và cả ngày 26/3, cư dân khu tập thể Viện Tư liệu phim Việt Nam tại số 22 Liễu Giai đã căng hàng loạt băng rôn quanh tòa nhà với nội dung: “Yêu cầu nhà đầu tư Việt Úc dừng mọi hoạt động thăm dò địa chất tại khu tập thể Viện tư liệu phim 22 Liễu Giai” và “Phản đối cách cư Xử của nhà đầu tư Việt Úc đối với cư dân tập thể viện tư liệu phim 22 Liễu Giai”.

Cụ thể, theo của người dân, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt-Úc đã có nhiều hành vi ảnh hưởng đến tài sản của người dân, trong khi chủ đầu tư chưa thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ cho nhiều hộ dân sinh sống và sở hữu căn hộ tại đây.

Cư dân căng băng rôn để phản đối thông báo về việc thực hiện khoan khảo sát địa chất dự án Cảo tạo, xây dựng lại Khu tập thể, Viện tư liệu phim Việt Nam, với nội dung công việc, lắp dựng hàng rào và khoan khảo sát địa chất theo phương án đã được UBND Quận Ba Đình phê duyệt, căn cứ theo nội dung làm việc là theo Văn bản số 361/UBND-QLĐT của UBNĐ Quận Ba Đình ngày 11/3/2019 về việc cho phép lắp dựng hàng rào phục vụ khoan khảo sát địa chất tại hố khoan HK05.

Thông báo về việc lắp dựng hàng rào và khoan khảo sát địa chất tại dự án

Trong khi đó, phía trên băng rôn phản đối của cư dân là biển hiệu của chủ đầu tư dự án The Boulevard tại số 22 phố Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội với nội dung: “Dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể viện phim Việt Nam, khu vực đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định, cảm ơn mọi sự hợp tác”.

Trả lời những vấn đề người dân phản ánh, đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt-Úc cho rằng, chủ đầu tư luôn thực hiện theo luật, tuy nhiên, đến nay có 7 hộ dân trên 25 hộ vẫn chưa thống nhất được phương án bồi thường, và không chấp nhận 4 phương án mà chủ đầu tư đưa ra, nếu không đạt được thỏa thuận với người dân, chủ đầu tư sẽ bàn giao dự án lại cho Thành phố. 

3 lần họp vẫn chưa thống nhất phương án bồi thường 

Theo tài liệu phía Việt Úc cung cấp, chủ đầu tư và cư dân tại dự án đã có 3 cuộc họp diễn ra vào ngày 13/1, ngày 24/2, và ngày 3/3, tuy nhiên vẫn không thống nhất được phương án đền bù.

Cụ thể tại biên bản họp mới nhất vào ngày 3/3 của chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt - Úc về việc thỏa thuận phương án đền bù bằng tiền với các hộ dân tại khu tập thể nói trên.

Tại buổi họp này, bà Phạm Thị Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt-Úc đưa ra 3 phương án tính giá để so sánh với phương án mà Công ty đã đề xuất với từng hộ, như vậy là tổng cộng 4 phương án đền bù đã được đưa ra.

Tuy nhiên, tất cả các hộ tham gia buổi họp trên đều phản đối với tất cả các phương án, với những lý do như: Công ty CBRE không được phép định giá bởi Bộ Tài Chính, đây là quan hệ dân sự thuận mua vừa bán, yêu cầu tính giá đền bù theo diện tích sử dụng chứ không theo sổ đỏ, nhà đầu tư nên xem xét lại và hai bên cùng tìm giải pháp, đây không phải dự án nằm trong danh mục cải tạo của Thành phố...


Qua 3 lần họp nhưng cư dân và chủ đầu tư vẫn không thống nhất được phương án bồi thường

"Chúng tôi mua nhà của Viện phim, sau đó lại phải mua theo NĐ61 (khoảng 2 triệu từ năm 1989_PV) và phải nộp tiền theo diện tích sổ đỏ và diện tích sử dụng chung không được cấp phép, đây là đất sử dụng lâu dài", ông Bắc chủ căn hộ 208B giải thích cho việc tại sao phải tính giá đền bù theo diện tích sử dụng.

Tuy nhiên, phản hồi ý kiến của cư dân, bà Phạm Thị Thanh cho rằng, KTT 22 Liễu Giai nằm trong danh mục được Thành phố kêu gọi đầu tư do đó có chủ chương của Thành phố chứ không phải đơn thuần là giao dịch dân sự thông thường. Trong trường hợp, không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ bàn giao lại cho cơ quan chức năng.

Kết thúc buổi họp ngày 3/3, các hộ dân đã đưa ra đề xuất bồi thường, tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư cho biết không chấp nhận phương án bồi thường này vì cho rằng giá quá cao.

Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao không tính đến phương án đền bù diện tích tương đương mặt sàn thương mại để các hộ dân có thể tiếp tục kinh doanh, buôn bán như nhiều dự án khác, vì đa phần các hộ dân phản đối đều ở tầng dưới cùng và đang buôn bán khá tốt? Đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc này không phù hợp và sẽ phá vỡ kết cấu của dự án đã được phê duyệt.

 

Băng rôn của cả người dân và chủ đầu tư được treo quanh khu tập thể Viện Tư liệu phim Việt Nam tại số 22 Liễu Giai

Về Chủ đầu tư của dự án cải tạo Khu tập thể Viện tư liệu phim, 22 Liễu Giai

Dự án cải tạo chung cư cũ số 22 Liễu Giai có vị trí “vàng”, bởi nằm tại góc ngã ba giáp hai mặt phố lớn là Liễu Giai và Kim Mã Thượng, cách Hồ Tây 1km. Xung quanh vị trí dự án cũng là nơi tập trung nhiều các cơ quan Chính phủ, các tổ chức nước ngoài, tổ chức Phi chính phủ và khu vực ngoại giao đoàn, cùng nhiều các đại sứ quán các nước. Thêm nữa, Tòa nhà tương lai của dự án chỉ cách Tổ hợp văn phòng và Trung tâm Thương mại Lotte nổi tiếng 500m.

Ngày 31/8/2018, UBND Thành phố đã có quyết định số 4587/QĐ-UBND chấp thuận Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt - Úc là nhà đầu tư thực hiện dự án Cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Viện Tư liệu phim Việt Nam tại số 22 phố Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình.

"Tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, nêu rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư như sau, Chỉ được thực hiện các bước tiếp theo của Dự án khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều 110 Luật Nhà ở, hoàn thiện phương án bồi thường hỗ trợ tạm cư, tái định cư, theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, trình UBND Thành phố chấp thuận bổ sung, hoặc đã hoàn thành việc bồi thường bằng tiền đối với chủ sở hữu nhà chung cư còn lại chưa thống nhất với Phương án".

Ngoài ra, theo quyết định chấp thuận chủ trương, tổng diện tích khu đất rơi vào khoảng 1.328,77m2. Trong đó, diện tích đất dành để mở đường theo quy hoạch khoảng 126m2, diện tích đất lập dự án đầu tư xây dựng công trình khoảng 1.202,77m2.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 366,282 tỷ đồng. Dự án được đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Nguồn vốn nhà đầu tư tự có, vốn vay và vốn huy động hợp pháp. Trong đó vốn tự có của nhà đầu tư phải đảm bảo tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án. Thời gian và tiến độ dự kiến thực hiện dự án từ Quý III/2018 đến Quý II/2020.

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Việt - Úc có trụ sở chính tại số 14, Thụy Khuê, Hà Nội; ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản.

 

Phối cảnh dự án cải tạo chung cư 22 Liễu Giai, Hà Nội. (Tên thương mại: Tòa nhà Chung cư và Thương mại The Boulevard)

Doanh nghiệp này do bà Phạm Thị Thanh làm Giám đốc, kiêm người đại diện theo pháp luật. Bà Thanh sinh năm 1975, có hộ khẩu thường trú ngay tại phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Bà Thanh từng tham gia và đồng hành với nhiều dự án phát triển đô thị mới, với một số dự án đã tham gia như: Khu đô thị mới Linh Đàm; Khu đô thị mới Ciputra, Chung cư CT8 thuộc Khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì, nhà đất tại vùng lân cận thuộc khu vực Tây Hồ; Khu đô thị mới Cầu Bươu, Khu đô thị Vạn Phúc – Hà Đông, Khu đô thị Xa La – Hà Đông, Golden Hills – Đà Nẵng, cùng rất nhiều bất động sản du lịch, khách sạn tại các khu du lịch Cát Bà, Cam Ranh, Quy Nhơn ...

Điều 110 Luật Nhà ở quy định về các trường hợp phá dỡ nhà chung cư để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

1, Nhà chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 99 của Luật này.

2, Nhà chung cư bị hư hỏng mà chưa thuộc diện bị phá dỡ nhưng nằm trong khu vực phải thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ với khu nhà ở thuộc diện bị phá dỡ theo quy định tại khoản 1 Điều này theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

3, Nhà chung cư không thuộc diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này nhưng được tất cả các chủ sở hữu thống nhất phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư mới thông qua Hội nghị nhà chung cư.

Có thể bạn quan tâm