Vì sao Nissan hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2019?

Doanh thu ảm đạm, đồng yen mạnh lên, triển vọng toàn cầu không chắc chắn và sự trì trệ của ngành công nghiệp xe hơi là những nhân tố chính khiến Nissan điều chỉnh hạ dự báo kết quả kinh doanh.
Vì sao Nissan hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2019?

Hãng sản xuất ôtô Nissan (Nhật Bản) ngày 12/11 đã hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2019, do nhu cầu suy yếu tại thị trường Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, cùng với đó là những tác động từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn.

Cụ thể, Nissan hạ dự báo lợi nhuận ròng trong tài khóa 2019 (kết thúc vào tháng 3/2020) xuống 110 tỷ yen (1 tỷ USD), thấp hơn so với ước tính trước đó là 170 tỷ yen. Doanh thu tài khóa này ước tính đạt 10.600 tỷ yen, giảm so với mức dự báo 11.300 tỷ yen được đưa ra trước đó.

Theo Nissan, tình hình doanh thu ảm đạm, đồng yen mạnh lên, triển vọng toàn cầu không chắc chắn và sự trì trệ của ngành công nghiệp xe hơi là những nhân tố chính khiến hãng điều chỉnh hạ dự báo kết quả kinh doanh.

Doanh số bán hàng của hãng tại thị trường Trung Quốc vẫn tăng mạnh. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại các khu vực trọng điểm khác bao gồm Mỹ, châu Âu và Nhật Bản yếu kém hơn, khiến thị phần của Nissan sụt giảm. Giám đốc Tài chính (CFO) của Nissan, ông Stephen Ma cho biết.

Trong 6 tháng tính đến tháng 9/2019, lợi nhuận ròng của Nissan đã giảm 73,5% xuống 65,4 tỷ yen, trong khi doanh thu giảm 9,6% xuống còn 5.000 tỷ yen. Đây là thông báo kết quả kinh doanh đầu tiên kể từ khi Nissan bổ nhiệm ông Makoto Uchida làm tân Giám đốc điều hành (CEO) hồi tháng trước.

Ngày 1/11, Nissan đã bổ nhiệm ông Stephen Ma vào vị trí CFO của hãng, trong khi cựu CEO Hitoshi Kawaguchi và các quan chức kỳ cựu khác thôi giữ các chức vụ hiện tại. Đây là kế hoạch cải cách được cho là đánh dấu sự thay đổi mang tính giai đoạn của doanh nghiệp này.

Sau khi cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị bắt giữ cách đây khoảng 1 năm do những sai phạm về tài chính, Nissan đã phải đối mặt với một loạt bê bối, lợi nhuận sụt giảm và căng thẳng trong quan hệ với cổ đông.

Hồi tháng 7/2019, Nissan đã thông báo kế hoạch cắt giảm hơn 10.000 việc làm trên khắp thế giới, một phần trong nỗ lực cải tổ toàn bộ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Nissan tuyên bố sẽ cắt giảm 4.800 lao động trong tổng số 139.000 lao động trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm