Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?

Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?

Mới đây, câu lạc bộ Leicester City đã ra thông báo, Bia Sài Gòn (Sabeco), công ty con thuộc tập đoàn ThaiBev sẽ trở thành nhà tài trợ chính thức trong mùa giải 2018 - 2019. Theo đó, logo của Bia Sài Gòn sẽ xuất hiện trên áo đấu của đội bóng có biệt danh "bầy cáo".

Bia Sài Gòn là thương hiệu bia số 1 tại Việt Nam với sản lượng 1,59 tỷ lít mỗi năm. Với quan hệ hợp tác mới này, nhãn hiệu bia Sài Gòn sẽ xuất hiện ở mọi nơi trên sân vận động King Power, từ các tấm phông nền chuyên để phỏng vấn trước và sau trận đấu, cho tới các biển quảng cáo.

Đây không phải là lần đầu tiên một thương hiệu của công ty tại Việt Nam xuất hiện tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Năm ngoái, các thương hiệu BPhone, Tôn Đông Á, Tôn Nam Kim đã xuất hiện trên các biển quảng trong các trận đấu ở giải Ngoại hạng.

Trước đó, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức là doanh nghiệp đầu tiên quảng cáo trong các trận đấu bóng đá ở Anh sau chương trình hợp tác với CLB Arsenal và Học viện JMG.

Đưa Bia Sài Gòn đến nước Anh là động thái mới nhất của ThaiBev sau khi công ty này chi gần 5 tỷ USD để mua 54% cổ phần của công ty bia lớn nhất Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Tuy vậy, mục đích quảng cáo Bia Sài Gòn tại Anh của ThaiBev không hướng tới việc xuất khẩu sản phẩm bia này sang thị trường Anh.

Tại Anh, văn hóa cổ vũ bóng đá thường đi kèm với thú vui thưởng thức đồ uống có cồn như bia, rượu. Nếu các cổ động viên không thể mua được vé, họ sẽ lựa chọn những quán bia nhỏ gần sân vận động. Điều này giúp cho họ vẫn có thể thưởng thức trận bóng mà không làm mất đi không khí náo nhiệt bên trong sân.

Trong nhiều trận đấu, các cổ động viên đến cổ vũ cho đội khách sẽ được ưu tiên vào sân thưởng thức trận đấu. Còn các quán bia bên ngoài sẽ được dành làm "địa bàn" cho các cổ động viên đội chủ nhà.

Người Anh ưa chuộng bia từ thời xa xưa. Có tài liệu ghi chép rằng, từ thế kỷ 12, dân xứ Angles đã uống bia thay nước lọc. Tất nhiên, người Anh cũng rất bảo thủ. Thứ bia mà họ uống thường là craft beer - bia thủ công, sản xuất với quy mô nhỏ, hoặc một số nhãn hiệu lâu năm trong nước. Và truyền thống này được họ lưu giữ qua hàng thế kỉ, cho tới nay.

Điều đó có nghĩa, Thaibev dù chi tiền cả núi tiền làm hương hiệu cho Bia Sài Gòn cũng khó lòng thay đổi được khẩu vị và thói quen của người Anh. Do vậy, ngay cả những người lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng ông chủ Thái Lan dại dột tới mức bán bia Việt tại cường quốc về bia trên thế giới.

Xét về mặt truyền thông, giới chuyên môn gọi đây là "hiệu ứng ngược". Nghĩa là Bia Sài Gòn quảng bá hình ảnh của Anh thực chất là để bán nhiều hơn cho người Việt cũng như người hâm mộ bóng đá trong khu vực Châu Á.

Ngoại hạng Anh là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp có độ phủ sóng rộng khắp. Tại Việt Nam, Ngoại hạng Anh cũng chính là giải đấu được yêu thích nhất trong nhiều năm qua nhờ mức độ hấp dẫn về chuyên môn và sự kịch tính. Nhiều ngôi sao thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh thậm chí còn được cổ động viên trong nước hâm mộ hơn cả cầu thủ Việt Nam.

Hình ảnh của Bia Sài Gòn khi gắn liền với bóng đá Anh, cụ thể là Leicester City - đội bóng từng vượt qua các câu lạc bộ lớn như Manchester City, M.U, Chelsea để trở thành nhà vô địch giải Ngoại hạng Anh (Premier League) mùa giải 2015 - 2016, sẽ được nâng tầm thương hiệu và mở rộng hơn nữa độ phủ ở Việt Nam và các thị trường khu vực.

Trên thực tế, hình thức truyền thông của Thaibev không hề mới. Tuy nhiên, bước đi của người Thái lần này táo bạo và chịu chơi hơn các doanh nghiệp đi trước. Việc đưa Bia Sài Gòn sang giải Ngoại hạng Anh cũng tương tự cách một siêu sao bóng đá Bồ Đào Nha đặt mua nhà tại Cocobay Towers, Đà Nẵng.

Cụ thể, siêu sao bóng đá thế giới Cristiano Ronaldo trước đó đã đặt mua căn hộ Condotel tại buổi lễ ra mắt Tòa tháp đôi Cocobay Towers, Đà Nẵng. Tòa tháp đôi nằm trong Tổ hợp Du lịch và Giải trí Cocobay Đà Nẵng của Tập đoàn Empire.

"Cocobay, My Home in Vietnam" (Cocobay, ngôi nhà của tôi ở Việt Nam), thông điệp mà Cristiano Ronaldo truyền đi trọng tâm không nhắm tới khách quốc tế, mà thực chất là kêu gọi và làm hình ảnh để người Việt Nam biết đến và cân nhắc mua dự án tại Cocobay.

Bkav cũng làm điều tương tự. Trong trận đấu giữ Stoke City và Leicester ở vòng 11 giải bóng đá Ngoại hạng Anh (04/11/2017), dòng chữ “BPHONE – MADE IN VIETNAM” đã xuất hiện trên biển quảng cáo chạy quanh sân.

Đại điện truyền thông của BKAV khi đó xác nhận, đây là một phần trong chiến dịch quảng bá sản phẩm của Bkav hướng tới người dùng trong nước. Bởi công ty này cũng chưa có kế hoạch bán ra Bphone tại Anh, hay một quốc gia nào khác ngoài Việt Nam.

The The Leader

Có thể bạn quan tâm