Video An ninh Nga ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố ở Moscow

An ninh Quốc gia Nga (FSB) ngăn chặn thành công kế hoạch tấn công khủng bố của một nhóm tội phạm thuộc tổ chức khủng bố quốc tế IS ở Moscow, các nghi phạm bị bắt giữ.

Trong quá trình khám xét, lực lượng an ninh thu giữ được các phương tiện liên lạc cùng với các bản hướng dẫn chế tạo vũ khí nổ, tiến hành các hoạt động tuyên truyền Hồi giáo cực đoan và thực hiện khủng bố từ những thủ lĩnh IS ở nước ngoài.

Các sĩ quan an ninh đặc nhiệm cũng phát hiện vũ khí của nhóm khủng bố, có một khẩu súng tiểu liên Kalashnikov, một khẩu súng lục Makarov, đạn dược và một thiết bị nổ tự chế đã sẵn sàng cho sử dụng.

Thông cáo báo chí của Cơ quan An ninh Quốc gia Nga (FSB) cho biết: “Một thiết bị nổ tự chế chứa đầy các yếu tố sát thương cao, các vật dụng và tài liệu tôn giáo cực đoan khác nhau được tìm thấy và thu giữ tại nơi cư trú của các phần tử Hồi giáo cực đoan thành chiến”.

Lực lượng an ninh đã theo dõi và bắt giữ tại vùng Vladimir một phần tử của nhóm này - là công dân của một trong những quốc gia Trung Á. Không có thông tin về các nghi phạm khác. Những phần từ khủng bố này đã bị bắt và bị điều tra, các cơ quan thực thi pháp luật Nga khởi tố một vụ án hình sự.

FSB cũng nhận được thông tin cho biết, các phần tử của nhóm khủng bố tiến hành các hoạt động tuyển mộ các tay súng tiềm năng và quyên tiền cho mua sắm vũ khí, vật liệu chế tạo vũ khí nổ.

Trong vài tháng, đây là trường hợp thứ tư trấn áp các vụ tấn công khủng bố ở Nga. Mùa thu năm 2020, lực lượng an ninh ngăn chặn thành công các cuộc tấn công khủng bố ở Moscow, Volgograd và Stavropol.

Theo những báo cáo của FSB, có hàng chục vụ tấn công tiềm ẩn hàng năm của các nhóm khủng bố. Lãnh đạo cơ quan An ninh Quốc gia Nga, ông Alexander Bortnikov cho biết có hơn 150 cuộc tấn công khủng bố được ngăn chặn ở Nga trong 10 năm.

FSB cũng nhấn mạnh, tư tưởng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đang lan rộng trong khu vực các nước Trung Á, giữa những người nhập cư và những nơi đang giam giữ các phần tử khủng bố ở Iraq, Syria và một số quốc gia khác. Gần đây, lực lượng an ninh Nga cũng tập trung theo dõi các phần tử khủng bố nói tiếng Nga, quay trở về quê hương từ Syria và Iraq.

Có thể bạn quan tâm