Video chi tiết vụ tấn công khủng bố vào đoàn xe tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 15/07/2020, một nguồn tin Nga đăng video, ghi lại các quân cảnh Nga bị thương trong vụ đánh bom tự sát nhắm vào cuộc tuần tra chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M4 ở vùng Greater Idlib tây bắc Syria.

Ba quân cảnh Nga bị thương nhẹ. Một binh sĩ bị bỏng ở tay, hai người khác bị ở bàn tay và phần đầu.

Chiếc xe BTR - 82 bị trúng xe đánh bom tự sát SVBIED

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đã sử dụng xe đánh bom tự sát (SVBIED) nhắm vào đội tuần tra Nga-Thổ Nhĩ Kỳ gần lối vào phía đông thị trấn Arihah ngày 14.07.2020. Nhóm khủng bố, tự xưng là Lữ đoàn Khattab al-Shishani nhận trách nhiệm vụ tấn công. 

Nhưng ở Idlib, chưa từng có nhóm nào có tên tương tự hoạt động. Điều đó cho thấy đây là thông tin giả của các tổ chức Hồi giáo cực đoan thánh chiến như Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) hoặc Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) hay các nhóm Al-Qaeda khác.

Cận cảnh vụ tấn công bằng xe đánh bom tự sát SVBIED (xe không người lái)

Cận cảnh vụ tấn công bằng xe đánh bom tự sát SVBIED (xe không người lái)

Hiện trường sau vụ đánh bom xe

Các quân cảnh Nga bị thương trong vụ tấn công

Các binh sĩ Nga bị thương ngồi trên thiết giáp BTR-82 khi xe đánh bom tự sát SVBIED phát nổ. Các quân cảnh Nga bị thương được xe thiết giáp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đưa về vị trí tập trung.

Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga cho biết, một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị thương nhẹ trong vụ nổ. Thổ Nhĩ Kỳ chưa cung cấp chi tiết về tình huống này.

Đáp trả cuộc tấn công, Không quân Nga thực hiện hàng loạt cuộc không kích chính xác vào Greater Idlib, không có thông tin về các mục tiêu bị ném bom nhưng khả năng là không quân Nga vào vị trí của các nhóm thánh chiến.

Cuộc tấn công khủng bố gây khó khăn và làm chậm tiến độ thực hiện thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày 05/03/2020. Phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khẳng định quyết tâm khai thông tuyến đường cao tốc M4 và cưỡng bức lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến phải ngừng bắn ở Idlib.

Các tổ chức Hồi giáo cực đoan thánh chiến có thể sẽ không tuân theo ý đồ của Ankara và sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công khác. Trong tình huống này, quân đội Syria sẽ có lý do triển khai tấn công giành lại toàn bộ tỉnh Idlib và làm thất bại âm mưu xâm chiếm lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể bạn quan tâm