Video F-35 Mỹ không kích IS trên sông Tigris, Iraq

Ngày 11/9/2019, không quân Mỹ, chủ lực là máy bay tàng hình F-25 tiến hành một cuộc không kích vào một trong những hòn đảo trên sông Tigris ở Iraq - một căn cứ địa được cho là của IS.
Video F-35 Mỹ không kích IS trên sông Tigris, Iraq

Trong video, cuộc không kích nằm vào đảo Qanus thuộc tỉnh Salah ad Din, UAV trinh sát đã điều nghiên kỹ lưỡng mục tiêu không kích và giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ. Chiếc UAV này có thể là MQ-9 Reaper. 

Binh sĩ của quân đội Iraq đã quay lại cảnh ném bom từ trên mặt đất.

Theo thông tin của quân đội Mỹ, các máy bay chiến đấu, dẫn đầu là F-35 đã ném khoảng 36 tấn bom, bao phủ toàn bộ lãnh thổ hòn đảo. Các nguồn khác nhau cho biết những dữ liệu mâu thuẫn về thương vong của lực lượng khủng bố, từ hàng chục và thậm chí đến hàng trăm tay súng IS.

Chuyên gia quân sự độc lập Nga Yuri Lyamin nhận xét, các máy bay tàng hình thế hệ 5 F-35A được điều chuyển đến căn cứ không quân El Dafra thuộc Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tháng 04.2019 đã tham gia yểm trợ các chiến dịch của liên minh quân sự chống khủng bố do Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ trực tiếp lên kế hoạch và chỉ đạo.

Ông nói: "Đây là trường hợp đầu tiên Mỹ triển khai nhiều máy bay chiến đấu các loại tiến hành một chiến dịch quân sự trong khu vực. Ngày 30.04.2019, F-35 tiến hành cuộc tấn công đường không đầu tiên vào IS ở Iraq, sau đó thường xuyên tham gia các nhiệm vụ chiến đấu trên chiến trường này.

Đây có thể nói là cuộc tập kích đường không lớn nhất trong vài tháng qua với sự tham gia của F-35. Do IS đã hoàn toàn bị đánh bại ở Iraq, cuộc không kích này không quá cần thiết, mà nhằm mục đích thể hiện sức mạnh đáng sợ của không quân Mỹ".

Ngoài các máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35, các máy bay tiêm kích hạng nặng F-15E Strike Eagle xuất kích từ căn cứ không quân tại Jordan cũng tham gia ném bom. 

Máy bay F-35 Mỹ không kích kinh hoàng đảo trên sông ở Iraq. Video Ag news tv

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm