Video: Lính đánh thuê Nga chống khủng bố ở Syria

"Wagner Group" hay “Lính đánh thuê” PMC "Wagner" là một nhóm vũ trang không chính thức, được các phương tiện truyền thông phương tây gọi tên để chỉ một công ty quân sự tư nhân của Nga.

Nhiều nguồn tin phương Tây tuyên bố, nhóm PMC hoạt động ở Ukraine, ở Syria, Sudan và Libya. Các phương tiện truyền thông cũng nói rằng kể từ năm 2015, cơ sở huấn luyện của nhóm nằm tại Lãnh thổ Krasnodar (thao trường bí mật Molkino).

Theo trang tin Đức Deutsche Welle, nhóm Wagner không phải là một phần của lực lượng vũ trang Nga, không có tư cách pháp nhân trên lãnh thổ của mình. Tổng quân số của Wagner PMC vào những thời điểm khác nhau và theo nhiều nguồn khác nhau giao động trong khoảng từ 1350 đến 2500 người.

Trang Fontanka tuyên bố, lực lượng nòng cốt của PMC Wagner hình thành trên lãnh thổ Syria.

Theo tờ báo, mùa thu năm 2013, các nhà quản lý Nga của công ty quân sự tư nhân Moran Security Group là Vadim Gusev và Yevgeny Sidorov đã tập hợp một biệt đội gồm 267 "nhà thầu" để "bảo vệ các mỏ và đường ống dẫn dầu" ở Syria, đặt tên là "Quân đoàn Slav". Nhưng ngay sau đó, các thành viên biệt đội này thực hiện nhiệm vụ khác.

“Sau một tháng huấn luyện tại một doanh trại gần Latakia, thay vì canh gác giàn khoan, Quân đoàn Slav tham gia vào một giao chiến với các tay súng khủng bố IS. Từ đó, nhiệm vụ của Quân đoàn Slav thay đổi, chính phủ Syria yêu cầu nhóm tham gia các hoạt động chiến đấu chống khủng bố. Nhưng do vấn đề về tài chính, nhóm Quân doàn Slav giải tán.

Lãnh đạo của PMC được coi là đại tá về hưu lực lượng đặc biệt GRU Dmitry Utkin, biệt danh "Wagner" .

Theo ghi nhận của The Bell, Utkin là một sĩ quan dự bị. Cho đến năm 2013, ông chỉ huy biệt đội Spetsnaz số 700 thuộc lữ đoàn Spetsnaz độc lập số 2 của Bộ Quốc phòng. Sau khi nghỉ hưu, ông làm việc cho Tập đoàn An ninh Moran và tham gia chuyến phiên lưu quân sự đến Syria trong Quân đoàn Slav năm 2013.

Năm 2014, Utkin gọi các đồng nghiệp cũ vào đơn vị do ông tổ chức, có tên mã là "PMC Wagner". Kể từ mùa thu năm 2015, các hoạt động của nhóm hoàn toàn diễn ra ở Syria. Mặc dù không được thừa nhận ở đất nước, nhưng các hoạt động của PMC Nga khác hẳn với các "đồng nghiệp trong tiệm" phương Tây. "Wagneists" chỉ hợp tác với chính phủ hợp pháp như chính quyền Damascus.

Không có nhiều thông tin về các hoạt động quân sự của PMC Wagner, nhưng rất nhiều thông tin trên mạng xã hội nói tiếng Nga cho thấy, PMC Wagner có mặt trong đội hình các lực lượng vũ trang Syria, thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố, huấn luyện các nhóm quân tình nguyện Syria chiến đấu, tham gia vào các cuộc tấn công vào Palmyra vào năm 2016 và 2017, trong đội hình của quân đội Syria tham gia vào các cuộc tấn công phá vòng vây Deir Ezzor và tiêu diệt IS trên sa mạc tỉnh Homs. Về bản chất, sứ mệnh chung của PMC Wagner đến thời điểm này ở Syria vẫn là huấn luyện đào tạo lực lượng tình nguyện địa phương Syria và thực hiện các cuộc tấn công chống IS, Al-Qaeda trên lãnh thổ Syria.

Reverse Side of Medal, một blog quân sự Nga, liên kết với nhóm công ty quân sự tư nhân Nga, công bố 1 video về cuộc chiến của các PMC Wagner chống lại những kẻ khủng bố IS ở Syria.

PMC Wagner chống khủng bố IS ở Syria

Theo TGO

PMC Wagner chống khủng bố IS ở Syria

Có thể bạn quan tâm