Video: Lính dù Mỹ và đặc nhiệm Hy Lạp diễn tập chung đổ bộ tấn công đường không

Ngày 13-14/1, tiểu đoàn 1 của Lục quân Mỹ, Lữ đoàn Lính dù 101 (CAB) thuộc Sư đoàn Dù 101, phối hợp với lực lượng Lực lượng Vũ trang Hy Lạp, thực hiện cuộc diễn tập chung Eddie's Odyssey trên đảo Velopoula và biển Aegean.

Cuộc diễn tập huấn luyện chung bao gồm các bài tập vận chuyển binh lính, hoạt động chiến đấu che chắn đường không và sơ tán cứu hộ y tế cho lực lượng đặc nhiệm của Hy Lạp (SOF), khi lực lượng này tấn công các mục tiêu chỉ có thể tiếp cận bằng cách vượt qua không gian rộng trên biển.

Cuộc diễn tập trận mang tên Ugly Eddie (linh vật của tiểu đoàn trực thăng tấn công Mỹ), bao gồm các máy bay quân sự AH-64E Apaches, UH-60M và HH-60M Black Hawk, phối hợp với các trực thăng Apaches và CH-47D Chinook của Lữ đoàn không quân trực thăng Hy Lạp số 1.

Trung tá Anthony Marston, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 1 thuộc lữ đoàn lính dù số 101 cho biết: “Cuộc tập trận thực sự được được phát triển từ đầu. “Chúng tôi có một số thời gian trống trong lịch, các sĩ quan cấp trên quan tâm đến công tác huấn luyện tác trến trên mặt nước và một số bài tập huấn luyện hỏa lực.

Phối hợp với quân đội Hy Lạp, chúng tôi lên kế hoạch cho cuộc diễn tập Eddie’s Odyssey, một hoạt động huấn luyện tác chiến đổ bộ đường không và tấn công các mục tiêu theo dự kiến”.

“Những cuộc diễn tập huấn luyện này tạo điều kiện cho bên bên trao đổi kiến thức và kinh nghiệm, có thể cần thiết trong nhiều điều kiện chiến đấu khác nhau” - một thiếu úy đặc nhiệm SOF người Hy Lạp cho biết.

“Điểm then chốt của một sứ mệnh là kế hoạch chi tiết, quy trình vận hành tiêu chuẩn và kỹ năng tác chiến được đào tạo kỹ lưỡng. Cuộc diễn tập giữa SOF của Hy Lạp và các phương tiện tác chiến đường không của Mỹ giúp tăng cường khả năng tương tác giữa các thành viên NATO”.

Máy bay trực thăng Black Hawk Mỹ và Chinook Hy Lạp đã phối hợp cùng nhau cơ động vận chuyển binh lính đến một hòn đảo xa xôi trong cuộc diễn tập hai giai đoạn. Black Hawk, được hộ tống bởi một chiếc Apache Mỹ, hạ cánh xuống hòn đảo đầu tiên cùng với một phân đội nhỏ và thiết lập bãi đáp cho chiếc trực thăng vận tải Chinook.

Các binh sĩ Hy Lạp và Mỹ đồng thời thiết lập một hệ thống chỉ thị mục tiêu laser để các trực thăng tấn công Apache tấn công hỏa lực tiêu tiêu diệt. Sau khi Chinook hoàn thành việc đổ bộ lực lượng mặt đất, trực thăng Apache Mỹ và Hy Lạp liên kết phối hợp tấn công và tiêu diệt những mục tiêu mà nhóm SOF chỉ thị bằng laser, sử dụng pháo tự động xích 30mm và rockets 2,75 in.

Trực thăng tấn công AH-64E thuộc Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Dù 101, Sư đoàn Dù (Đổ bộ tấn công đường không) số 101 diễn tập và phóng rocket vào mục tiêu trên Biển Aegean ở Hy Lạp, ngày 14/1/2021. (ảnh của Thượng sĩ Danh dự quân đội Mỹ. Renee Seruntine)

Khi lực lượng đặc nhiệm Hy Lạp quay trở về căn cứ, một phi đội Apaches Hy Lạp sẽ thay thế các máy bay Mỹ và tiếp tục cuộc tấn công. Hai lực lượng Mỹ - Hy Lạp cũng huấn luyện thực hành sơ tán y tế thương binh ra khỏi hòn đảo.

Để bay qua Biển Aegean và thực hiện cuộc diễn tập Eddie’s Odyssey, các phi công và tổ bay từ thuộc lữ đoàn 101 phải thực hiện khóa huấn luyện bồi dưỡng chuyên biệt về những kỹ năng cần thiết nếu một chiếc trực thăng bất ngờ lao xuống nước.

Khóa “huấn luyện vịt bơi” này do Hải quân Hellenic cung cấp, một cơ hội huấn luyện bài đầu tiên của tiểu đoàn trực thăng chiến đấu thuộc lữ đoàn Lính dù 101. Các phi công Mỹ được sử dụng một hồ bơi lớn trong nhà và thiết bị mô phỏng máy bay trực thăng bị rơi trên mặt nước.

Sứ mệnh huấn luyện giúp tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và tiêu diệt kẻ thù thông qua giải pháp đào tạo chung giữa các đồng minh và đối tác đa quốc gia, tăng cường khả năng tương tác và mối quan hệ với quân đội các quốc gia đồng minh, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu tập thể cao cho sư đoàn Lính dù (CAB) 101, khả năng chuyển đổi nhanh chóng sang các nhiệm vụ khác trong chiến đấu.

Có thể bạn quan tâm