Viện kiểm sát hoài nghi việc xuất cảnh chữa bệnh của ông Trần Bắc Hà

Viện kiểm sát một lần nữa đề nghị làm rõ sự vắng mặt của ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV), Trần Lục Lang (Phó tổng giám đốc BIDV), đề nghị triệu tập 2 người này.
Viện kiểm sát hoài nghi việc xuất cảnh chữa bệnh của ông Trần Bắc Hà

Ông Trần Bắc Hà có đơn vắng mặt vì lý do đang điều trị bệnh ung thư 

Ngày 13/1, HĐXX TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng; Trầm Bê - nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank và 44 đồng phạm vi phạm về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng hơn 6.000 tỉ đồng.

Trong phiên tòa sơ thẩm, HĐXX và các luật sư tiếp tục xét hỏi các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan về hành vi Phạm Công Danh cùng các đồng phạm lập các hồ sơ vay của BIDV khoảng 4.700 tỷ đồng.

Đặc biệt, đại diện VKS một lần nữa đề nghị làm rõ sự vắng mặt của ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang. VKS yêu cầu HĐXX tiếp tục triệu tập ông Trần Bắc Hà và những người liên quan có mặt tại tòa vào sáng thứ 2.

VKS cho rằng ông Trần Bắc Hà bị ung thư gan vào năm 2012. Cho đến nay, ông Hà báo phải đi tái khám vào ngày 8/1. "Không biết ông Trần Bắc Hà có đi khám hay không. Đề nghị HĐXX cho kiểm tra tại cơ quan xuất nhập cảnh để xác định điều này", đại diện VKS nói.

Phạm Công Danh. Ảnh: Công Thư

Trước đó, trong phiên tòa chiều 9/1, HĐXX TAND TP HCM thông báo nhận được đơn của ông Trần Bắc Hà - nguyên chủ tịch HDQT BIDV. Trong đơn, ông Hà cho biết sức khỏe yếu, bị bệnh ung thư nên không thể tham dự phiên tòa với tư cách người làm chứng và có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

"Tôi giữ nguyên lời khai với cơ quan điều tra trước đây", ông Hà viết trong đơn. Ngoài ông Hà, các nhân vật khác trong BIDV cũng có đơn xin vắng mặt do bị bệnh, trong đó có 2 phó Tổng giám đốc.

Nói về vấn đề ông Trần Bắc Hà không có mặt tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Hoàng Trung (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Trong ngày hôm qua và hôm nay một số người có liên quan đến vụ án được tòa triệu tập không tới, trong đó có ông Hà. Như HĐXX đã nói trong phiên tòa, trong hồ sơ vụ án thì ông Hà đã khai nên vắng mặt không ảnh hưởng đến giải quyết vụ án theo thẩm quyền chung nên HĐXX tiếp tục xét xử.

"Tuy nhiên trong vụ án này thì ông Hà không chỉ có tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan mà còn là người làm chứng nên phải có mặt tại tòa. Trong trường hợp này thì ông Hà nên có mặt. Thậm chí, nếu thấy cần thiết thì tòa có thể cưỡng chế đến nhằm phục vụ quá trình thẩm vấn, làm rõ một số vấn đề theo quy định của pháp luật", luật sư phân tích.

Luật sư Nguyễn Xuân Huấn (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết: "Trong quá trình xét hỏi các bị cáo HĐXX, luật sư có thể hỏi ông Hà để làm sáng tỏ rất nhiều cần thiết trong vụ án. Vì vậy, việc ông Hà nên có mặt tại tòa".

Theo Như Ý/Trí thức trẻ  

>> Ông Trần Bắc Hà liên quan gì tới đại án ngân hàng?

Có thể bạn quan tâm