Việt Nam đang đi ngược xu thế tăng trưởng của thị trường ô tô toàn Đông Nam Á?

Dù vậy, BMI Research dự báo, thị trường ô tô Việt Nam và Philippines được dự báo có tiềm năng tăng trưởng cao nhất trong khu vực trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021.
Việt Nam đang đi ngược xu thế tăng trưởng của thị trường ô tô toàn Đông Nam Á?

Doanh số bán xe ô tô mới tại sáu thị trường lớn ở Đông Nam Á trong tháng Bảy năm nay tăng 15% so với cùng kỳ lên 268.428 xe.

Trước đó, doanh số bán xe tháng Sáu giảm mạnh do nhiều nước châu Á nghỉ lễ Ramadan, lễ truyền thống của những người theo đạo Hồi.

Theo Nikkei, tháng Bảy cũng là tháng đầu tiên trong bốn tháng gần nhất ghi nhận mức tăng trưởng bán xe ô tô mới đạt hai chữ số. Doanh số bán xe tại các thị trường lớn của Đông Nam Á đồng loạt tăng mạnh, ngoại trừ thị trường Việt Nam.

Cụ thể, doanh số bán ô tô mới tại Indonesia, một trong những nước có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất thế giới tăng đến 38% trong tháng Bảy. 85.131 xe ô tô đã được bán ra tại thị trường Indonesia, tăng gần 20 nghìn chiếc so với tháng Sáu. Tại Malaysia, doanh số bán xe ô tô mới tăng 14% lên 48.553 xe.

Tại Thái Lan, nước có thị trường ô tô quy mô lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, doanh số bán xe tháng Bẩy tăng 7% lên 65.187 chiếc.

Người dân Thái Lan chủ yếu theo đạo Phật, chính vì vậy, ảnh hưởng của tháng Ramadan không chỉ rất hạn chế, doanh số bán xe ô tô tại Thái Lan tăng đều đặn suốt từ đầu năm nay.

Doanh số bán xe tại Philippines, một trong những thị trường ô tô được đánh giá có tiềm năng lớn nhất tại Đông Nam Á, tăng 22% trong tháng Bảy.

Việt Nam là một ngoại lệ của thị trường ô tô các nước Đông Nam Á. Doanh số bán xe tháng Bảy giảm đến 27%.
Người tiêu dùng Việt Nam đang trì hoãn việc mua ô tô mới để chờ sang năm 2018 khi hàng loạt mức thuế áp với ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng được bãi bỏ. Giá xe ô tô tại Việt Nam được dự báo giảm khoảng 20%.

Tính từ đầu năm đến hết tháng Bẩy năm nay, 1.894.312 xe ô tô đã được bán ra tại thị trường Đông Nam Á, mức tăng doanh số so với cùng kỳ ước đạt 7%.

Như vậy tính cả năm nay, toàn khu vực Đông Nam Á ước sẽ đạt doanh số 3,4 triệu chiếc xe. Trong năm 2016, 3,2 triệu xe ô tô đã được bán ra tại khu vực Đông Nam Á.

Thị trường tiêu dùng Đông Nam Á được đánh giá rất hấp dẫn với tổng số khoảng 600 triệu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều nước trong khu vực hiện đang ở mức cao.

Theo BMI Research dự báo, thị trường ô tô Việt Nam và Philippines được dự báo có tiềm năng tăng trưởng cao nhất trong khu vực trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021.

Sản lượng xe sản xuất tại Philippines và Việt Nam có thể tăng trưởng lần lượt 300% và gần 200%, cũng theo khẳng định của BMI Research được đưa ra vào tháng Sáu năm nay.

Theo Bizlive.vn

Có thể bạn quan tâm