Việt Nam sẽ trở thành địa điểm thu hút FDI hấp dẫn tại Đông Nam Á

Sách trắng 2018 nêu rõ, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực sẽ đưa Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam sẽ trở thành địa điểm thu hút FDI hấp dẫn tại Đông Nam Á

hó thủ tướng Chính phủ, Vương Đình Huệ cho rằng, EVFTA được phê chuẩn và có hiệu lực sẽ tạo động lực để tăng dòng vốn từ châu Âu vào Việt Nam

EVFTA có thể được thông qua vào cuối năm 2018

“Thương mại 2 chiều Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) sẽ sớm vượt nhanh qua mốc hơn 50 tỷ USD của năm 2017 để chạm những con số ấn tượng hơn khi EVFTA có hiệu lực”, Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu khẳng định trong lễ Công bố Sách Trắng 2018 sáng 15/3, tại Hà Nội.

Sách Trắng 2018 nêu rõ, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, là điểm đến của 18% lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Với thương mại song phương đạt 50,3 tỷ USD năm vừa qua, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Việt Nam hiện đang có thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỷ USD.

Theo Đại sứ Bruno Angelet, việc thực thi EVFTA là động lực lớn thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại giữa 2 bên trong tương lai gần.

Việt Nam đã thu hút thành công gần 30 tỷ USD vốn FDI năm 2017, tăng 44,2% so với năm trước đó. Những điều kiện này, theo ông Bruno Angelet, sẽ giúp Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư FDI.

Là một nền kinh tế mở, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào tình hình kinh tế của các nước đối tác, trong đó có Liên minh châu Âu, Trưởng phái đoàn EU lưu ý, đồng thời khẳng định, EU có thể hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Không đơn thuần thúc đẩy xuất khẩu, EVFTA được xem là Hiệp định tiếp cận thị trường toàn diện nhất kể cả thương mại, đầu tư, hàng hoá, dịch vụ, đảm bảo cho các yếu tố của quá trình tái sản xuất.

Đây cũng là hiệp định mang tính khu vực, do đó thúc đẩy việc hình thành chuỗi sản xuất và cung ứng giữa các thành viên, thúc đẩy thương mại nội khối và chuỗi cung ứng.

Là một trong những thị trường có nhiều quy định kỹ thuật khá khắt khe với mục đích là bảo vệ tốt nhất sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững… thị trường EU mở cho hàng hóa Việt nhưng cũng không kém sự khắt khe về yêu cầu chất lượng sản phẩm.

Đơn cử, năm 2017, EU đã qua mặt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam, đặc biệt với mặt hàng tôm.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), việc EU tăng cường nhập khẩu tôm của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng chế biến có giá trị gia tăng cao có tác động tích cực từ EVFTA đang trong giai đoạn chờ đợi được thông qua.

Ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định, việc này sẽ không ảnh hưởng đến quá trình phê chuẩn EVFTA. Dẫu vậy, lãnh đạo EuroCham cho biết các tổ chức và các thành viên liên minh châu Âu vẫn đang theo dõi những nỗ lực của Việt Nam trong việc hoàn thiện và thực thi khuôn khổ pháp lý.

“Chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực cho quá trình ký kết và phê duyệt EVFTA được hoàn thành vào quý IV/2018 một cách thuận lợi, để cả hai bên có thể đạt được những kỳ vọng chung trong đó có việc thúc đẩy một trong những hành lang thương mại liên lục địa tiến bộ nhất trên thế giới”, ông Nicolas Audier cho biết.

Doanh nghiệp châu Âu chờ cơ hội từ EVFTA

Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) tại Việt Nam cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp châu Âu vẫn đặt nhiều niềm tin để mở rộng cơ hội đầu tư tại Việt Nam, điều này có được là nhờ những thay đổi về môi trường kinh doanh của nước ta.

Kết quả khảo sát từ hơn 900 doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan về môi trường kinh doanh và khả năng mở rộng đầu tư.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc phê duyệt và đưa vào thực thi hiệp định EVFTA sẽ mang đến những lợi ích to lớn cho hoạt động đầu tư và thương mại giữa liên minh châu Âu và Việt Nam.

Ông Joaquim Torrinha, Phó giám đốc Eurocham cho biết, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của các doanh nghiệp thành viên đạt 77 điểm trong quý IV/2017, tuy giảm 6 điểm so với quý II/2017 nhưng đây là mức độ không đáng kể.

Có 65% số doanh nghiệp tham gia khảo sát cảm thấy lạc quan về môi trường đầu tư, 10% chưa cảm thấy lạc quan. Chính vì thế, hơn 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát có xu hướng tuyển dụng thêm nguồn nhân lực trong thời gian tới, 38% sẽ duy trì số lượng nhân viên hiện tại, 15% doanh nghiệp có ý định tái cấu trúc hoặc giảm số lượng nhân viên, nhưng đây chỉ là ý định nên không chắc có thể thành hiện thực.

Từ những kết quả tích cực này, có tới 50 - 60% doanh nghiệp có nguyện vọng đầu tư thêm vào Việt Nam, 36% doanh nghiệp muốn duy trì như hiện tại, chỉ có 5% doanh nghiệp có xu hướng giảm đầu tư. Vì thế, đại diện Eurocham cho rằng, chỉ số nhìn chung cao hơn cuộc khảo sát quý trước cho thấy các doanh nghiệp châu Âu đánh giá rất tích cực về môi trường kinh doanh, cũng như các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.

“Kết quả này cho thấy những kỳ vọng, đánh giá rất tích cực của các doanh nghiệp châu Âu về nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong thời gian qua và những triển vọng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt liên quan đến những thay đổi trong khuôn khổ pháp lý giúp Việt Nam sớm hoàn thành các cam kết theo EVFTA”, ông Gellert Horvath, đồng Chủ tịch EuroCham khẳng định.

Đơn cử, doanh nghiệp đến từ châu Âu như Công ty TNHH Bosch Việt Nam dự định sẽ đầu tư thêm 67 triệu USD vào nhà máy Gasoline Systems ở Đồng Nai, nhằm tăng cường hoạt động tại Việt Nam. Như vậy, tính đến cuối năm 2018, Bosch sẽ đạt mức đầu tư 372 triệu USD cho nhà máy.

Việc đầu tư thêm của sẽ giúp đáp ứng nhu cầu gia tăng về dây đai truyền lực của các nhà sản xuất ô tô tại châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ. Đặc biệt, với cách đánh giá cao về những cơ hội từ thị trường, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục coi Việt Nam là một trong những thị trường phát triển trọng điểm của Bosch tại Đông Nam Á.

Có thể bạn quan tâm