Việt Nam - Singapore tăng cường hợp tác Quốc phòng, an ninh

Tại cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình hoan nghênh việc Singapore liên tục là đối tác thương mại và đầu tư hàng
Việt Nam - Singapore tăng cường hợp tác Quốc phòng, an ninh

Tại cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình hoan nghênh việc Singapore liên tục là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua (Singapore hiện là nhà đầu tư đứng thứ 3/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, kim ngạch thương mại hai nước đạt 9,3 tỷ USD trong năm 2015). Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền bày tỏ vui mừng tham dự Lễ kỷ niệm 20 thành lập Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore, cho rằng sự thành công và mở rộng của các Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore trên cả ba miền Bắc-Trung-Nam Việt Nam là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước, thể hiện cam kết, niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư Singapore đối với tiềm năng và môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Hai bên cũng hoan nghênh kỳ họp lần thứ 12 của Hiệp định khung về Kết nối Việt Nam- Singapore sẽ được tổ chức vào tháng 9/2016 tại Singapore; đồng thời nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau cùng khai thác các lợi thế do Hiệp định xuyên Thái bình dương (TPP) mang lại khi đi vào triển khai. Hai nhà Lãnh đạo đã thảo luận sâu rộng về quan hệ quốc phòng và an ninh thời gian qua, nhất trí tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy lĩnh vực hợp tác này cả về chiều rộng và chiều sâu như: Đẩy mạnh hợp tác giữa các binh chủng. phối hợp chặt chẽ trong vấn đề chống khủng bố cũng như các tội phạm an ninh phi truyền thống như cướp biển, buôn bán người, công nghệ cao, rửa tiền... Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong ASEAN và Liên Hợp Quốc; tăng cường đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực; khẳng định lập trường chung của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp ở khu vực; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông; nhất trí thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình; cùng các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC) nhằm giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền mời Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình sớm thăm chính thức Singapore. Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã vui vẻ nhận lời và thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Thanh Thuỷ

Có thể bạn quan tâm