Việt Nam thăng hạng trên bản đồ minh bạch thế giới về bất động sản

Hai đô thị trọng tâm kinh tế Hà Nội và TP.HCM đã giúp Việt Nam đạt cột mốc minh bạch mới là 56 trên toàn cầu, bước vào nhóm các nước “bán minh bạch” lần đầu tiên sau một thập kỷ.
Theo chỉ số GRETI của JLL, Việt Nam thuộc nhóm các nước "bán minh bạch" trong lĩnh vực bất động sản
Theo chỉ số GRETI của JLL, Việt Nam thuộc nhóm các nước "bán minh bạch" trong lĩnh vực bất động sản

Bảng xếp hạng Chỉ số Minh bạch Bất động sản Toàn cầu (GRETI) của JLL vừa công bố cho thấy Việt Nam đã liên tục thăng hạng trong 2 năm qua, chính thức chuyển mình từ đất nước “kém minh bạch” sang đất nước “bán minh bạch” trong lĩnh vực bất động sản.

“Không có gì ngạc nhiên về kết quả này bởi trong 10 năm qua, Việt Nam đã từng bước trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp sản xuất tại Đông Nam Á và thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể”, ông Stepan Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, nhận định và cho biết: Chỉ số minh bạch tỷ lệ thuận với kết quả thu hút các nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, Việt Nam sẽ cần tiếp tục cải thiện để tăng thứ hạng nếu muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Theo chỉ số GRETI của JLL, các thị trường mới nổi một lần nữa cho thấy sự tiến bộ lớn nhất trong bảng xếp hạng, nổi bật là sáu thị trường Châu Á Thái Bình Dương: Trung Quốc đại lục (thứ 32), Thái Lan (thứ 33), Ấn Độ (thứ 34), Indonesia (thứ 40), Philippines (thứ 44) và Singapore, quốc đảo đã tăng một vị trí lên hạng 14, dẫn đầu nhóm các nước có tính minh bạch cao.

Stepan Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, cho rằng: Việt Nam cần cải thiện, minh bạch hơn nữa về quy trình phê duyệt các dự án, thông tin trong lĩnh vực bất động sản
Stepan Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, cho rằng: Việt Nam cần cải thiện, minh bạch hơn nữa về quy trình phê duyệt các dự án, thông tin trong lĩnh vực bất động sản

Bảng xếp hạng Chị số Minh bạch Bất động sản Toàn cầu 2020 được phát hành ra vào thời điểm kinh tế và xã hội toàn cầu bị gián đoạn. Vì vậy, nhu cầu về quy trình minh bạch, dữ liệu chính xác và kịp thời cùng các tiêu chuẩn đạo đức cao đang được chú trọng hơn.

Bối cảnh của COVID-19 cũng thúc đẩy tính minh bạch trong các hệ thống pháp lý và quy định bất động sản ở Châu Á Thái Bình Dương, một điều đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà đầu tư toàn cầu đang có nhu cầu triển khai hơn 40 tỷ đô la vốn đầu tư vào khu vực.

Theo công ty tư vấn bất động sản JLL, áp lực từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đang thúc đẩy cải thiện tính minh bạch bất động sản để cạnh tranh với các loại tài sản khác và đáp ứng kỳ vọng cao hơn về vai trò của ngành trong việc cung cấp một môi trường xây dựng bền vừng và an toàn sau COVID-19.

Hơn nữa, công nghệ bất động sản (proptech) cũng đang thay đổi cách thu thập và phân tích dữ liệu bất động sản, giúp quá trình quản lý minh bạch và hiệu quả hơn.

Ông Chris Fossick, Tổng Giám đốc JLL Đông Nam Á cho biết: “Proptech và các tiêu chuẩn cam kết bền vững tiếp tục trên đà tăng trưởng, độ minh bạch cũng sẽ ngày càng được thúc đẩy trong bối cảnh pháp lý và ngành bất động sản của mỗi quốc gia phát triển.

Với sự bùng nổ dịch COVID-19, ngành bất động sản sẽ cần hợp tác với chính quyền địa phương để đạt được sự minh bạch cao hơn và đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư khi triển vọng đầu tư thay đổi trong 12 đến 18 tháng tới”.

Triển vọng kinh tế mạnh mẽ của nước ta đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ cả khách thuê và nhà đầu tư, dẫn đến sự gia tăng cạnh tranh cung cấp dịch vụ từ các công ty quản lý tài sản.

Dù nhiều kế hoạch đầu tư vào bất động sản thương mại đã bị tạm dừng do đại dịch, xu hướng phân bổ vốn đầu tư vẫn sẽ tiếp tục và theo đó, độ minh bạch thị trường sẽ càng có vị trí quan trọng hơn trong chiến lược doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm