Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng của FTSE Russell

Theo kết quả phân hạng thị trường vừa được FTSE Russell công bố, Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi phân hạng thị trường mới nổi loại 2 (Secondary Emerging Markets).
Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng của FTSE Russell

Trước đó FTSE Russell đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi này từ tháng 9/2018. Việc Việt Nam vẫn chưa chính thức được nâng hạng thị trường mới nổi loại 2 trong kỳ đánh giá này là điều đã được nhiều Công ty chứng khoán dự báo từ trước.

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong kỳ đánh giá tháng 3/2020 của FTSE, Việt Nam đã thỏa mãn 7 trên 9 tiêu chí để có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2. Hai tiêu chí còn lại chưa thỏa mãn là Thanh Toán Bù Trừ – Ít xảy ra giao dịch thất bại (Settlement – Rare incidence of failed trades) và Chu kỳ thanh toán DvP (Settlement Cycle DvP) – hiện đang được đang đánh giá là 'Không Đánh Giá' (N/A) và 'Hạn Chế' (Restricted).

Nguyên nhân của việc hai tiêu chí trên vẫn chưa được đánh giá ở mức 'Đạt' (Pass) đến từ quy định bắt buộc nhà đầu tư phải ký quỹ đủ tiền mặt trước khi được phép đặt lệnh giao dịch – được quy định tại thông tư 203/2015/TTBTC.

FTSE đánh giá rằng quy định này đã khiến cho việc thanh toán bù trừ không được thực hiện đúng theo tiêu chuẩn và bản chất của mô hình DvP (Delivery versus Payment). Do vậy, tiêu chí Chu kỳ thanh toán DvP được đánh giá ở mức 'Hạn Chế' (Restricted). Thêm vào đó, cũng do quy định này, khả năng xảy ra giao dịch thất bại gần như là không tồn tại nên FTSE không thực hiện đánh giá tiêu chí này.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho rằng trong kịch bản lạc quan, Việt Nam có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 của FTSE trong kỳ đánh giá thị trường vào tháng 9/2021.

Có thể bạn quan tâm