Việt Nam tụt 1 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của WB

Theo báo cáo Doing Business 2019 của Ngân hàng Thế giới (WB), môi trường kinh doanh năm 2018 của Việt Nam xếp thứ 69/190 nền kinh tế với 66,77 điểm trên thang 100.
Việt Nam tụt 1 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của WB

Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2019 (Doing Business 2019) của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố có chủ đề "Đào tạo để cải cách", trong đó xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam ở vị trí thứ 69/190 nền kinh tế với 66,77 điểm trên thang 100.

Trước đó, theo xếp hạng của WB, năm ngoái Việt Nam xếp hạng 68/190 nền kinh tế, với số điểm 67,93 trên thang 100.

Báo cáo Doing Business 2019 của WB vẫn đánh giá các nền kinh tế dựa trên 10 tiêu chí, gồm: Thành lập doanh nghiệp, Xin giấy phép xây dựng, Nộp thuế, Tiếp cận điện năng, Bảo vệ lợi ích nhà đầu tư thiểu số, Giao thương quốc tế, Thực thi hợp đồng, Đăng ký tài sản, Vay vốn và Xử lý khi mất khả năng thanh toán. 

"Đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam, WB đánh giá có những lĩnh vực có tiến bộ về cải cách, giúp việc kinh doanh dễ dàng hơn là Thành lập doanh nghiệp, Nộp thuế và Thực thi hợp đồng. 10 lĩnh vực của Việt Nam có thứ hạng trong khoảng 21-133. Trong đó, xin giấy phép xây dựng được đánh giá cao nhất (xếp thứ 21), và thấp nhất là Xử lý khi mất khả năng thanh toán (133).

Mặc dù bị tụt xếp hạng đánh giá, song báo cáo Doing Business 2019 vẫn đánh giá Việt Nam là nền kinh tế có nhiều cải cách.

Theo đó, Việt Nam cùng với Indonesia, Philippines được đánh giá là những nền kinh tế có nhiều cải cách về môi trường kinh doanh khi 3 tiêu chí đánh giá đều xếp hạng tốt.

Tuy nhiên, so với báo cáo Doing Business năm 2018, Việt Nam được đánh giá có 5 cải cách, thì báo cáo Doing Business năm 2019, Việt Nam chỉ đạt 3 cải cách.

Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2019 thu thập dữ liệu về đào tạo được cung cấp cho cả cán bộ công chức cùng người kinh doanh và đăng ký đất đai.

Một nghiên cứu điển hình trong báo cáo, cho thấy đào tạo bắt buộc và thường niên cho các quan chức liên quan giúp tăng hiệu quả kinh doanh và đăng ký đất đai.

Nghiên cứu thứ hai của Báo cáo trên là trong lĩnh vực thực thi hợp đồng và giải quyết khả năng thanh toán, xem xét khía cạnh giáo dục và đào tạo các thẩm phán trên toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm