Vietcombank “bốc hơi” 4.000 tỷ đồng vốn hoá sau vụ trộm 500 triệu đồng

Trong khi ngân hàng Vietcombank vẫn chưa công bố nguyên nhân chính xác và trách nhiệm trong vụ 500 triệu đồng “bốc hơi” khỏi tài khoản của khách hàng thì giá cổ phiếu VCB lao dốc mạnh. Vietcomban
Vietcombank “bốc hơi” 4.000 tỷ đồng vốn hoá sau vụ trộm 500 triệu đồng

Trong khi ngân hàng Vietcombank vẫn chưa công bố nguyên nhân chính xác và trách nhiệm trong vụ 500 triệu đồng “bốc hơi” khỏi tài khoản của khách hàng thì giá cổ phiếu VCB lao dốc mạnh.

Thông tin vụ việc khách hàng Na Hương bỗng dưng bị mất 500 triệu đồng trên tài khoản Vietcombank chỉ sau một đêm đã gây chấn động, hoang mang cho người dùng thẻ, giao dịch thanh toán điện tử. Đến giờ, Vietcombank mới chỉ cung cấp thông tin bước đầu là do lỗi của khách hàng đã vô tình truy cập vào đường “link lạ” của trang website giả mạo, dẫn tới bị đánh căp thông tin tài khoản. Việc truy cập này đã dẫn tới hậu quả là kẻ trộm đã thực hiện 7 giao dịch chuyển tiền và “cuỗm” mất 500 triệu đồng, trong đó 200 triệu động đã được chuyển ra Malaysia và rút mất. Vietcombank đã kịp giữ lại cho khách hàng 300 triệu đồng… Nhiều câu hỏi, nghi vấn cũng như giả thiết đã được đặt ra xung quanh hệ thống bảo mật của Vietcombank “có vấn đề” khi chủ thẻ cho biết, mã OTP đã không được gửi thông báo tới SMS của khách hàng đối với 7 giao dịch chuyển tiền phi pháp nêu trên. Liệu rằng, với lỗi truy cập nhầm vào website giả mạo của khách hàng, thì Vietcombank có xử lý bồi thường hay chia sẻ thiệt hại cho chủ thẻ hay không? Ngược lại, nếu hệ thống của Vietcombank có lỗi thì ngân hàng sẽ bồi thường ra sao cho khách hàng? Trong khi vụ việc vẫn chưa được sáng tỏ, thì trên sàn chứng khoán HNX, cổ phiếu VCB của Vietcombank đã liên tục giảm sàn mạnh. Ngày 12/8, khi Vietcombank chính thức lên tiếng về sự cố mất 500 triệu là do lỗi của khách hàng truy cập vào website giả mạo, cùng lúc giá cổ phiếu VCB giảm 1.500 đồng/cổ phiếu, từ mức 56.000 đồng về 54.500 đồng/cổ phiếu (tương đương giảm 2,7%). Đây là điều bất ngờ, gây sốc cho nhà đầu tư vì VCB đã tăng liền 4 phiên trước đó sau tin quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore xem xét rót 600 triệu USD vào Vietcombank. Ngày 15/8, cổ phiếu VCB vẫn đứng giá ở mức 54.500 đồng/CP, vốn hoá đạt 145.244 tỷ đồng. Như vậy, giá trị vốn hoá của Vietcombank đã bị “bốc hơi” 3.997 tỷ đồng trong 2 phiên vừa qua. Đây cũng có thể coi là thiệt hại đáng kể đối với Vietcombank sau khi “vội vã” thông tin ra thị trường về sự cố mất 500 triệu đồng trên tài khoản là do lỗi của khách hàng.

Thu Hằng

Có thể bạn quan tâm