Vietcombank “miệt mài” rao bán tài sản của Vinaxuki

Vietcombank vừa có thông báo lần thứ 4 về việc phát mại hệ thống nhà xưởng, máy móc thiết bị nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa với giá khởi điểm chỉ còn 36,3 tỷ đồng, giảm hơn 18% so với giá ban đầu là 44,3 tỷ đồng.
Vietcombank “miệt mài” rao bán tài sản của Vinaxuki

Theo Vietcombank, hệ thống nhà xưởng và máy móc thiết bị tại Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa gồm toàn bộ tài sản trên đất được hình thành thuộc dự án xây dựng Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng Vinaxuki Song Lộc. Diện tích sử dụng đất là 456.344 m2 và diện tích nhà xưởng xây dựng khoảng 36.000 m2. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 26/01/2059.

Máy móc thiết bị của Vinaxuki Thanh Hóa gồm cẩu trục 10 tấn, cẩu trục 5 tấn, 2 máy nén khí, máy sấy khí, 4 máy cán tôn thủy lực và các loại máy xúc, máy ủi và các máy móc thiết bị khác.

Trước Vietcombank, hồi đầu năm 2020 BIDV cũng từng thông báo đấu giá khoản nợ của CTCP ô tô Xuân Kiên Vinaxuki và Công ty TNHH MTV ô tô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên. Tổng dư nợ gốc và lãi của khoản nợ này tính đến tháng 9/2019 lên tới 1.265 tỷ đồng, được bảo đảm bằng quyền sử dụng đất 138.814,7m2, máy móc thiết bị, quyền khai thác mỏ quặng và tài sản gắn liền với đất.

Vinaxuki là doanh nghiệp có trụ sở tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, và xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội. Từ một nhà máy khuôn mẫu và phụ tùng, doanh nghiệp nay sau đó được cấp phép sản xuất, lắp ráp xe ô tô các loại.

Tuy nhiên, năm 2010 Vinaxuki gặp khủng hoảng khi đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư thì công bị ngân hàng cắt vốn lưu động, thị trường ô tô giai đoạn này bắt đầu ngừng trệ, cộng thêm lãi suất ngân hàng quá cao đã khiến doanh nghiệp mất thanh khoản.

Từ năm 2013, các nhà máy của Vinaxuki đều đã đóng cửa ngừng hoạt động, các ngân hàng rao bán nhà máy để siết nợ nhưng cũng khó tìm được người mua. Các dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại của Vinaxuki đã đắp chiếu, hoen gỉ, chỉ được bán với giá... sắt vụn.

Suốt một khoảng thời gian dài, ông chủ của Vinaxuki  Bùi Ngọc Huyên đã nhiều lần gửi đề nghị lên các cấp để mong vay vốn lưu động tiếp tục sản xuất ô tô. Tuy nhiên, các đề nghị của Vinaxuki liên tục bị bác bỏ. Bản thân ông Huyên đã phải bán nhiều tài sản của gia đình, như nhà cửa, đất đai để trả nợ nhưng chừng đó là không đủ để cứu vãn tình hình.

Có thể bạn quan tâm