Vietinbank, BIDV, Agribank, VPBank hợp vốn cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vay

Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng.
Vietinbank, BIDV, Agribank, VPBank hợp vốn cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vay

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn đã chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trong tổng vốn 6.686 tỷ đồng, gồm: VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, Agribank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng. Hợp đồng tín dụng được ký kết này được thay thế bằng hợp đồng tín dụng đã ký giữa doanh nghiệp dự án và bốn ngân hàng từ năm 2018 để phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những thay đổi căn bản: Chuyển Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang, loại bỏ các cổ đông yếu kém, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho dự án 2.186 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác cam kết đạt tối thiểu 3.400 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành dự án,… Do đó, hợp đồng tín dụng đã ký giữa doanh nghiệp dự án và 4 ngân hàng từ năm 2018 cần được thay thế để phù hợp với tình hình thực tế.

Tại buổi ký kết, ông Trần Minh Bình, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có các dự án giao thông quan trọng như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong việc ký hợp đồng tín dụng cho dự án.

“Sau lễ ký hợp đồng tín dụng, chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án cần rà soát lại tổng thể dự án, tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án cơ bản thông tuyến vào năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án được khởi công tháng 2/2015, tuy nhiên do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị, điều hành dự án, đến nay, sản lượng thi công toàn công trình đạt khoảng 27%.

Có thể bạn quan tâm