VietinBank và PGBank đang tiến tới chấm dứt sáp nhập

Theo BCTC đã kiểm toán năm 2017, VietinBank cho biết đã cùng PGBank thỏa thuận tạm dừng giao dịch sáp nhập. Hai ngân hàng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền của mỗi bên để phê duyệt chấm dứt giao dịch sáp n
VietinBank và PGBank đang tiến tới chấm dứt sáp nhập

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 đã kiểm toán. Thông tin chính thức về “số phận” thương vụ sáp nhập Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) vào VietinBank đã được hé lộ trong báo cáo.

Ngày 22/5/2015, VietinBank và PGBank đã ký kết Hồ sơ về việc sáp nhập PGBank vào VietinBank theo phê duyệt của Đại hội đồng cổ đông tại Nghị quyết số 14/NQ-ĐHĐCĐ ngày 14/4/2015.

Ngày 27/4/2016, hai bên đã ký kết Hồ sơ sáp nhập sửa đổi thay thế cho Hồ sơ sáp nhập đã ký kết vào ngày 22/5/2015 theo phê duyệt của Đại hội đồng cổ đông tại Nghị quyết số 15/NQ-ĐHĐCĐ ngày 26/4/2016.

Theo hồ sơ sáp nhập PGBank vào VietinBank , tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu giữa hai ngân hàng là 1:0,9 (tức một cổ phiếu PGBank đổi được 0,9 cổ phiếu CTG của VietinBank).

Tuy nhiên, sau khi xem xét, NHNN đã yêu cầu VietinBank thực hiện việc rà soát, cập nhật lại kết quả định giá cổ phiếu PGBank, tính toán và đàm phán lại về tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu. NHNN, ngoài cương vị quản lý hoạt động ngân hàng, còn đang là cổ đông lớn nhất của VietinBank với tỷ lệ sở hữu 64,46%.

Tuy nhiên, đến hết năm 2017, hai bên cũng chưa có thông báo chính thức là có tiếp tục hay không. Trong báo cáo, VietinBank cho biết đã cùng PG Bank thỏa thuận tạm dừng giao dịch sáp nhập. Hai ngân hàng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền của mỗi bên để phê duyệt chấm dứt giao dịch sáp nhập. 

Trong một diễn biến mới đây, PGBank đã công bố nghị quyết về việc tổ chức họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018. Nội dung cuộc họp là nhằm thông qua phương án tái cơ cấu ngân hàng. Ngày tiến hành họp là vào 21/4/2018.

Nghị quyết này được đưa ra ngay sau khi ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB) tuyên bố đang “đàm phán, đánh giá, trao đổi sâu” với PGBank về việc sáp nhập ngân hàng này vào MB.

>> “Lỡ duyên” với Vietinbank, PGBank vào tầm ngắm sáp nhập của Ngân hàng Quân đội

Có thể bạn quan tâm