Vietinbank xin ý kiến chia cổ tức tiền mặt 7%

Với tỷ lệ cổ tức 7%, Vietinbank dự kiến sẽ phải chi 2.606 tỷ đồng để trả cổ tức của năm 2015 cho cổ đông. Động thái tương tự như ngân hàng BIDV cũng quyết định chia cổ tức 8,5%.
Vietinbank xin ý kiến chia cổ tức tiền mặt 7%

Cổ đông VietinBank sẽ ăn Tết tưng bừng vì sắp được chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 7%

Theo nghị quyết của HĐQT, Ngân hàng VietinBank (mã: CTG) lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án trả cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt. Tỷ lệ cổ tức 7% tính trên mệnh giá cổ phần, tương ứng 700 đồng/CP.

Thời hạn nhận ý kiến cổ đông là hết ngày 30/12/2015.

Quyết định này của Vietinbank được đưa ra sau khi “ông lớn” BIDV đã phải thay đổi, chia cổ tức tiền mặt 8,5% trước nỗ lực thu đòi cổ tức của Bộ Tài chính.

Trước đó, ĐHCĐ thường niên 2016 của cả hai ngân hàng này đều thống nhất không chia cổ tức của năm 2015, dù ĐHCĐ năm trước đã chốt tỷ lệ cổ tức.

Trong đó, BIDV cam kết mức cổ tức không dưới 9% một năm nhưng tại cuộc họp thường niên năm 2016, tỷ lệ này chỉ còn 8,5% và trả hoàn toàn bằng cổ phiếu. Còn VietinBank cũng gây bất ngờ với cổ đông khi không chia cổ tức dù từng cam kết trả cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 10%. 

Ngay sau ĐHCĐ này, Bộ Tài chính đã yêu cầu hai ngân hàng phải thực hiện chia cổ tức và nộp phần của cổ đông nhà nước về ngân sách.

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định: “Ngay cả khi ngân sách không gặp khó khăn thì vẫn phải thu cổ tức” từ phần vốn nhà nước tại VietinBank và BIDV... Bộ Tài chính đã có văn bản kiến nghị NHNN yêu cầu người đại diện vốn nhà nước tại VietinBank, BIDV biểu quyết theo phương án trả cổ tức bằng tiền mặt để nộp về ngân sách được thực hiện theo đúng quy định và Nghị quốc của Quốc hội.

“Quy định của pháp luật rất rõ ràng, nhưng thời gian qua một số ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ đã tự quyết định hình thức phân chia lợi nhuận không đúng theo quy định của pháp luật, không thống nhất với Bộ Tài chính”, Bộ Tài chính cho biết.

Hiện phần vốn Nhà nước tại VietinBank là 64,46%, còn tại BIDV là hơn 95%.

>> Cảnh báo siết tín dụng, “xì hơi” bong bóng bất động sản 

Có thể bạn quan tâm