Vietjet muốn được chi tiền mở rộng sân bay Điện Biên

Đề xuất thực hiện dự án đầu tư và xây dựng, mở rộng CHK Điện Biên Công ty CP Hàng không Vietjet muốn thực hiện xây khu nhà ga hành khách theo hình thức BOT, sẵn sàng ứng vốn để đầu tư.
Vietjet muốn được chi tiền mở rộng sân bay Điện Biên

Theo đề xuất, Vietjet đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình kết cấu hạ tầng, bao gồm nhà ga hành khách mới công suất 2 triệu khách (có thể mở rộng nâng công suất khi có nhu cầu), khu bay, đường giao thông kết nối và hạ tầng hàng không.

Tổng mức đầu tư (bao gồm cả chi phí lãi vay) theo báo cáo của Vietjet lên tới 4.485 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho nhà ga là hơn 682 tỷ đồng, khu bay 806 tỷ đồng, GPMB hơn 1.100 tỷ đồng…

Đáng nói, khu nhà ga hành khách (nhà ga, sân đỗ ô tô và hạ tầng giao thông) được Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức BOT với thời gian hợp đồng là 50 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, nhà đầu tư được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Không những thế, đối với các công trình thuộc khu bay gồm; đường băng, đường lăn, sân đỗ, Vietjet đề xuất sử dụng 100% vốn ngân sách.

Đặc biệt, Phó tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương cho biết, điều kiện ngân sách khó khăn, phía công ty có thể ứng vốn để đầu tư.

Ngoài ra, Vietjet cũng bày tỏ mong muốn sẵn sàng hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) để thành lập Công ty CP với tỷ lệ vốn góp của ACV không quá 30% nhằm tăng tối đa hiệu quả khai thác.

Về vấn đề trên, UBND tỉnh Điện Biên đưa ra quan điểm, chỉ có thể đầu tư CHK Điện Biên bằng hình thức PPP mới có thể triển khai nhanh dự án này. Đây có thể là cơ sở để sắp tới triển khai đầu tư CHK Điện Biên tương tự CHK Vân Đồn ở Quảng Ninh.

Đồng thời, về phía mình UBND tỉnh Điện Biên cũng mong muốn được Bộ GTVT ủng hộ giao tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đánh giá đề xuất của nhà đầu tư hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành. Trong đó, tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư so với phần vốn của Nhà nước là hợp lý (lên tới 31%).

Ông Đô cũng tiết lộ thông tin Điện Biên đã sẵn sàng bố trí 1.100 tỷ đồng chi phí GPMB cũng như đã xong phương án đền bù, tái định cư 936 hộ ảnh hưởng.

Bộ GTVT ủng hộ Điện Biên thực hiện chủ trương đầu tư, nâng cấp sân bay Điện Biên. Tuy nhiên Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ quan ngại, hiện không có quy định nào cho phép ứng vốn như đề xuất của Vietjet.

Còn theo Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) Trần Minh Phương, đề xuất ứng vốn của Vietjet không khả thi vì vướng Luật Đầu tư công, Nghị định 63 về đầu tư theo hình thức đối tác công-tư.

Nêu quan điểm về việc đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết, ACV dự kiến đầu tư toàn bộ CHK mới bao gồm hệ thống khu bay, đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách.

Ông Thanh khẳng định, nếu được giao, ACV sẽ cân đối nguồn vốn để triển khai, kể cả trường hợp đầu tư PPP cũng hoàn toàn ủng hộ.

Bên cạnh đó, ông Thanh còn gợi ý phải làm PPP như Vân Đồn, làm toàn bộ mới có thể xin được cơ chế.

Vietjet đang thể hiện sự quyết tâm được đầu tư vào CHK Điện Biên qua việc khẳng định sẵn sàng ứng vốn, nếu tỉnh Điện Biên sẵn sàng chi hơn 1.100 tỷ đồng để GPMB, Vietjet có thể tiếp tục nghiên cứu, bàn bạc để có thể đứng ra đầu tư toàn bộ sân bay.

“Đây sẽ là đột phá khẩu để triển khai mô hình tư nhân đầu tư sân bay ngoài Vân Đồn”, ông Phương nói thêm.

Điện Biên là sân bay cấp 3C, hiện có 3 vị trí đậu, đảm bảo khai thác các loại tàu bay ATR72 và tương đương. Nhà ga hành khách có công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm (công suất phục vụ giờ cao điểm 3 chuyến bay với tổng số hành khách là 180 hành khách). Năm 2016, CHK Điện Biên đã phục vụ 70.302 hành khách; Năm 2017: phục vụ 70.486 hành khách. Theo kế hoạch năm 2018 dự kiến, Điện Biên sẽ phục vụ 70.486 hành khách.

>>Lập đề xuất mở rộng cảng hàng không Điện Biên

Có thể bạn quan tâm