Vietnam Beverage của tỷ phú Thái đăng kí mua phần lớn cổ phần Sabeco

Công ty TNHH Vietnam Beverage đã đăng ký mua khối lượng lớn cổ phiếu, dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco.
Vietnam Beverage của tỷ phú Thái đăng kí mua phần lớn cổ phần Sabeco

Bộ Công Thương cho hay tính đến thời điểm 18h ngày 11/12/2017 đã có một nhà đầu tư cỡ bự đăng ký mua lượng cổ phiếu của Công ty cổ phần Bia Rượu Nước Giải khát Sài Gòn - Sabeco.

Thông tin này được công bố theo quy chế chế chào bán cạnh tranh cổ phân của Bộ Công thương tại Sabeco, nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua với khối lượng đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai theo Luật Chứng khoán, phải thực hiện báo cáo Ban tổ chức Chào bán cạnh tranh và công bố thông tin trước khi thực hiện 7 ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua.

Theo quy định, chỉ đơn vị nào đăng ký mua khối lượng vượt quá con số 25% mới phải làm thủ tục công bố thông tin. Và Vietnam Beverage được coi là doanh nghiệp đầu tiên. Con số cụ thể sẽ được Ban tổ chức công bố vào Thứ Sáu ngày 15/12/2017.

Phương án thoái vốn Nhà nước tại Sabeco được Bộ Công Thương chính thức công bố vào ngày 29/11 vừa qua, sau khi tiến hành Roadshow thành công tại hai thị trường lớn gồm Singapore và Anh.

Ngay sau đó, đã có hàng chục hãng bia nước ngoài ngỏ ý quan tâm đến việc mua cổ phần tại Sabeco khi Chính phủ Việt Nam thoái vốn. Trong đó có cả các “ông lớn” khác như Kirin, ThaiBev, Heineken (hiện nắm gần 5% vốn tại Sabeco), AB InBev, San Miguel, và SABMiller…

Chốt phiên giao dịch ngày 11/12, cổ phiếu Sabeco (SAB) có giá 293.000 đồng, giảm 5,2% so với phiên trước đó. Được biết, Bộ Công Thương đã chốt giá khởi điểm chào bán là 320.000 đồng/cp.

Lợi thế của Sabeco là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất ngành bia Việt Nam (40,9% thị phần tại Việt Nam), thị trường đã có mức tăng trưởng vượt trội trong nhiều năm qua. Hiện tại, Việt Nam nằm trong top 25 quốc gia tiêu thụ bia hàng đầu thế giới và top 3 quốc gia tiêu thụ bia châu Á.

Vietnam Beverage có vốn điều lệ 682 tỷ đồng, được sở hữu 100% bởi công ty CTCP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. F&B Alliance có vốn điều lệ tương đương, trong đó nhà đầu tư nước ngoài là Beerco Limited sở hữu 49%.

Beerco Limited là công ty được sở hữu 100% bởi ThaiBev - tập đoàn đồ uống Thái Lan thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. Với tỷ lệ sở hữu nước ngoài không quá 49%, Vietnam Beverage sẽ không bị giới hạn bởi sở hữu nước ngoài khi mua cổ phần Sabeco.

Tại mức giá 320.000 đồng/CP, vốn hóa thị trường của Sabeco đạt 205.000 tỷ đồng (9 tỷ USD). Nếu mua tối thiểu 25% cổ phần của Sabeco, Vietnam Beverage sẽ phải chi ra 2,25 tỷ USD còn nếu mua toàn bộ 53,59% thì số tiền cần thiết là hơn 4,8 tỷ USD.

>> Thoái vốn nhà nước tại Sabeco “ván bài lật ngửa”

Có thể bạn quan tâm