Vinalines chính thức IPO vào ngày 5/9

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc tổ chức phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
Vinalines chính thức IPO vào ngày 5/9

Theo đó, Vinalines sẽ bán đấu giá công khai hơn 488,8 triệu cổ phần, tương đương 34,8% so với vốn điều lệ. Giá khởi điểm là 10.000 đồng/cp, tương ứng giá trị đấu giá là 4.888 tỷ đồng. Phiên đấu giá dự kiến tổ chức vào 8h30 ngày 5/9.

Trong tổng số hơn 488,8 triệu cổ phần được đem ra đấu giá có  207,9 triệu cổ phần, tương đương 14,8% vốn dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Trước đó, phía Vinalines cho biết sau khi kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược, Vinalines đã nhận được lời đề nghị tham gia của một doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc là Công ty TNHH SK Securities. Tuy nhiên, Vinalines đã không chọn doanh nghiệp này.

Lý do Vinalines không chọn Công ty TNHH SK Securities là vì đơn vị này không đủ các điều kiện tham gia mua cổ phần, dù SK Securities đủ năng lực tài chính nhưng không cam kết hỗ trợ Vinalines về công nghệ, nguồn vốn, nhân lực… 

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải sau đó đã đồng ý chuyển số lượng cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược thành số cổ phần thực hiện bán đấu giá công khai ra công chúng.

Nghĩa là số cổ phần được bán công khai từ 280,9 triệu cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ theo phương án phê duyệt tăng lên thành 488,8 triệu cổ phần, chiếm 34,8% vốn điều lệ.

Nhà nước vẫn nắm giữ 65% vốn điều lệ, tương đương gần 913 triệu cổ phần. Cổ phần bán cho công nhân viên, công đoàn gần 2,8 triệu cổ phần, chiếm 0,2% vốn điều lệ.

Vinalines là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển, logistics, cảng biển tại Việt Nam. Tổng công ty này sở hữu nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cảng biển như Cảng Hải Phòng (PHP), Cảng Sài Gòn (SGP)... cùng các công ty vận tải biển như Vosco, Vistranschart, Vinaship... 

Trong khi các doanh nghiệp cảng biển vẫn làm ăn hiệu quả thì hầu hết các công ty vận tải biển của Vinalines đều thua lỗ lớn, thậm chí âm vốn chủ sở hữu.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2017, tính đến 31/12/2017, Vinalines vẫn còn lỗ lũy kế 3.253 tỷ đồng. Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt lần lượt là 28.137 tỷ đồng và 7.969 tỷ đồng.

 >> IPO Vinalines: Không chọn nhà đầu tư lướt sóng

Có thể bạn quan tâm