VinFast đã phát động một cuộc cách mạng, nhưng đó là cách mạng gì ?

VinFast đã ra mắt 2 phiên bản xe điện Klara, đã ký liên kết phát triển hệ thống xạc cho xe tại hơn 10.000 cây xăng hiện hữu. Nhưng chừng đó liệu đã hoàn tất cuộc cách mạng di chuyển tại Việt Nam mà Vi
VinFast đã phát động một cuộc cách mạng, nhưng đó là cách mạng gì ?

Ngày 3/11, VinFast ra mắt các phiên bản xe máy điện Klara, với giá 21 triệu đồng cho phiên bản dùng ắc quy thường và 35 triệu đồng cho phiên bản bản dùng pin Lithium-ion. Đây là lô hàng đầu tiên có giá này.

Đến lô hàng thứ 2, giá bán của xe sẽ tăng lên mức 25 triệu cho bản ắc quy thường và 39,9 triệu cho bản pin Lithium-ion. Khi hết ưu đãi, Klara sẽ có giá 34 triệu cho bản ắc quy thường và 57 triệu bản lithium-ion.

Với giá 34 triệu, phiên bản Klara ắc quy thường sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu chạy xăng truyền thống như Honda Vision, Yamaha Janus… Còn Klara bản lithium-ion sẽ có đối thủ là Honda SH Mode, Yamaha Grande…

Song song với việc tung ra xe máy điện Klara, Tập đoàn Vingroup cũng đồng thời tiến hành xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ, tiện ích đi kèm phục vụ khách hàng sử dụng nhằm tạo lợi thế đại chúng nhanh nhất cho xe điện của hãng.

Cụ thể, tập đoàn đã triển khai chuỗi tổ hợp dịch vụ Vinfast, tích hợp  các tiện ích sạc pin, cho thuê pin, cung cấp pin thay thế cho phương tiện giao thông chạy bằng điện,  dịch vụ, sửa chữa, bảo dưỡng và chăm sóc phương tiện.

Bên cạnh việc mở các tổ hợp dịch vụ, tập đoàn Vingroup cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) nhằm triển khai hệ thống trạm sạc và thuê pin cho xe máy điện thông minh, ô tô điện tại hệ thống cây xăng của PV Oil. 

Gần nhất, Vingroup đã lý thỏa thuận với Petrolimex để xây dựng các trạm sạc cho xe điện VinFast. Hợp tác này nâng quy mô các trạm sạc và thuê pin của VinFast lên hơn 10.000 điểm.

Theo thỏa thuận, tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, Công ty VinFast sẽ khảo sát để triển khai xây dựng hệ thống dịch vụ cho các phương tiện giao thông bao gồm: Trạm sạc và cho thuê pin dành cho xe điện; các trạm kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, xe máy điện….

Việc hợp tác với 2 đơn vị bán lẻ xăng dầu chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam là PV Oil và Petrolimex cho phép VinFast lập tức có thể cung cấp khả năng thuận tiện của xe xăng cho khách hàng đi xe điện của hãng. Và đây mới là cuộc cách mạng thực sự VinFast đã phát động, nhằm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của người Việt.

Có nhiều ý kiến cho rằng, giá xe điện của VinFast cao tương đương xe máy sẽ cản trở khả năng bán hàng của hãng, khi xe điện tại Việt Nam dù xuất hiện đã lâu nhưng chưa cạnh tranh nổi với xe xăng vì thiếu hệ thống chăm sóc, dịch vụ.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào việc tổ chức các trạm xạc, bảo dưỡng, đổi pin ngay tại hệ thống cây xăng hiện hữu, có thể thấy VinFast đã có chiến lược phần nào hóa giải hạn chế này.

Đem lại sự thuận tiện như xe xăng đã phần nào giải thích cho giá xe điện Klara là khá cao, nếu nhìn từ mặt bằng giá xe điện hiện nay. Đồng thời, sự thuận tiện ấy cũng gỡ bỏ những ngần ngại về tâm lý đối với những khách hàng tiềm năng muốn sử dụng xe máy điện Klara.

Về cấu tạo, xe điện rõ ràng không thể phức tạp như xe xăng, điều đó cũng có nghĩa khi đại chúng hóa, chi phí sản xuất và vận hành xe điện cũng sẽ rẻ hơn xe xăng. Đó cũng là một lợi ích của cuộc cách mạng về chi phí đi lại mà VinFast mong muốn hướng tới.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu đang diễn ra, có thể thấy những rủi ro tiềm ẩn VinFast cần vượt qua, nếu muốn hoàn thành cuộc cách mạng di chuyển mà hãng đang thực hiện tại Việt Nam.

Vì thực tế là, bất kể công nghệ chíp, điều khiển… đã thay đổi, đại chúng hóa tới vài thế hệ chỉ vỏn vẹn trong chừng 30 năm trở lại đây, thì cũng trong thời gian đó, công nghệ pin lưu trữ năng lượng mới trải qua được 2 thế hệ. Trong đó, bắt đầu từ pin hóa học truyền thống chuyển qua thế hệ pin Lithium-ion trong vài năm, sau đó là thế hệ pin Lithium- Polymer như hiện nay.

Khác biệt về công nghệ năng lượng là lý do lớn nhất giải thích vì sao giá xe Klara của VinFast lại chênh lệch lớn đến thế giữa các phiên bản ắc quy thường và lithium-ion

Mặt khác, dù đã đại chúng hóa, thì pin lithium-ion là công nghệ hiện Việt Nam chưa làm chủ được. Do đó, vào tháng 9/2018, VinFast đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất các dòng pin tiêu chuẩn quốc tế với Công ty LG Chem thuộc Tập đoàn LG. Mục tiêu đặt ra là tới tháng 9/2019, VinFast sẽ tự chủ được về nguồn cung cấp pin cho các sản phẩm của hãng, trong đó có xe điện Klara.

Dẫu thế, chi phí pin hiện đại hiện nay vẫn khá cao trong giá thành các sản phẩm điện tử và với xe điện cũng không là ngoại lệ. Và dù VinFast công bố tuổi thọ pin sử dụng cho sản phẩm xe điện của hãng là vài năm. Thì chi phí cho pin và thay thế pin có thể lên tới nhiều triệu đồng sau mỗi vài năm có thể là nguyên nhân sau thời gian sử dụng, khách hàng sẽ… sợ xe của VinFast.

Điều này cũng trái ngược với xe xăng truyền thống, khi trong điều kiện vận hành bình thường, chi phí sửa chữa thay thế là thấp. Trong khi với tuổi thọ pin đang không rõ ràng, chi phí sửa chữa, thay thế của xe điện đang hứa hẹn… tăng theo thời gian sử dụng.  

Do thế cũng có thể nói, để cách mạng hóa triệt để phương tiện di chuyển của đa số công chúng Việt, bên cạnh cuộc cách mạng về xạc và dịch vụ trên đường, VinFast cũng đồng thời phải xử lý một cách công khai nhất cuộc cách mạng về pin – loại công nghệ mà hiện nay nhiều nền khoa học phát triển của thế giới vẫn đang bối rối.

Đây có lẽ là cuộc cách mạng khó khăn nhất mà VinFast sẽ phải thực hiện, trong hành trình chuyển hướng hoạt động, từ tập đoàn bất động sản trở thành tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất Việt Nam.

>> Ra mắt xe máy điện thông minh VinFast Klara

Có thể bạn quan tâm